BEM บวก 1.90% โบรกฯเชียร์"ซื้อ"พื้นฐานดี-กทพ.ปฏิเสธจ่ายชดเชยไม่กระทบราคาหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 15, 2016 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น BEM ราคาขยับขึ้น 1.90% มาอยู่ที่ 5.35 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท มูลค่าซื้อขาย 324.35 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.44 น. โดยเปิดตลาดที่ 5.25 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 5.35 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 5.25 บาท

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) เป็นหุ้นพื้นฐานดีในกลุ่มหลักทรัพย์หมวดขนส่ง ในเรื่องการเป็นผู้นำตลาดขนส่งทั้งเรื่องเป็นผู้บริหารทางด่วน บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน และการบริหารเดินรถที่จะทยอยเข้ามาคือ ปีนี้เป็นสายสีม่วง และคาดว่าปี 61 จะเริ่มให้บริการสายสีน้ำเงินได้ ซึ่งคาดว่าจะได้รับงานภายในปีนี้ และเป็นแรงกระตุ้นราคาหุ้นได้ อีกทั้งมีโอกาสได้งานส่วนอื่น ๆ ของ MRT อีกในอนาคต

ด้านคาดการณ์อัตราการเติบโตของกำไรหลักอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ปีนี้และปีหน้าเป็น 70% และ 32% ตามลำดับ ราคาพื้นฐานประเมินด้วยวิธี SOTP ได้ที่ 5.90 บาท ราคาปิดมีส่วนเพิ่มได้อีก 12% ส่วนคาดการณ์อัตราผลตอบแทนปันผลปีนี้น่าพอใจเป็น 2.5%

ส่วนที่บริษัทวางแผนออกหุ้นกู้ในงวด 3Q59 เพื่อคืนหนี้เงินกู้ระยะสั้น (short-term loans) ผลดีที่ตามมาคือต้นทุนทางการเงินลดลง นั่นคือประมาณการปี 59 และ 60 เพิ่มขึ้น 1% และ 9% ตามลำดับ ขณะนี้อยู่ในช่วงการให้มีการจัดลำดับเครดิตอยู่ แม้คาดว่าจะมีค่าใช้จ่ายการออกหุ้นกู้ที่ 58 ล้านบาท คิดเป็น 0.3% ของมูลค่าหุ้นกู้ทั้งหมด และเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว แต่โดยรวมแล้วให้ผลดีมากกว่า เห็นว่าเป็นโอกาสดีที่บริษัทจะออกหุ้นกู้เพิ่มขึ้นไปอีก เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าในขณะนี้ เช่น เหลือ 3.5% เที่ยบกับหุ้นกู้รุ่นก่อนที่มีอัตราดอกเบี้ยที่ 4%

สำหรับเรื่องการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ปฏิเสธจ่ายเงินชดเชยค่าความเสียหายเกี่ยวกับความแตกต่างกันในเรื่องส่วนแบ่งรายได้ในอดีตให้กับ BEM ประมาณ 4.4 พันล้านบาท (ประกอบด้วยเงินต้น 3.8 พันล้านบาทและดอกเบี้ย 0.6 พันล้านบาท) หรือคิดเป็น 0.29 บาทต่อหุ้น (ก่อนภาษี) หลังจากคณะอนุญาโตตุลาการได้ตัดสินให้ BEM ชนะคดีนั้น เห็นว่าเรื่องนี้จะไม่มีผลกระทบต่อราคาหุ้น BEM มากนัก เพราะตลาดฯรับทราบเรื่องนี้มาพอควรแล้ว

อีกทั้งกว่าที่จะมีการฟ้องร้องศาล ยังต้องใช้เวลาอีกยาวนาน จึงไม่ใส่เรื่องนี้ไว้ในประมาณการ จนกว่ามีความแน่นอนแล้วว่า BEM จะได้รับเงินชดเชย และถือว่าเป็นโบนัสที่ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ