ก.ล.ต.ปรับ"สมยศ อนันตประยูร"ผู้บริหาร WHA กรณีเผยแพร่ข่าวชี้นำราคาหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 16, 2016 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยกรณีคณะกรรมการเปรียบเทียบมีคำสั่งเปรียบเทียบนายสมยศ อนันตประยูร กรณีแพร่ข่าวอันอาจทำให้บุคคลอื่นเข้าใจว่าหลักทรัพย์ของ บมจ. ดับบลิวเอชเอ (WHA) จะมีราคาสูงขึ้นหรือลดลง และเป็นข้อเท็จจริงที่มิได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ก.ล.ต.ได้รับแจ้งจากตลาดหลักทรัพย์ฯ และตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า นายสมยศ ซึ่งขณะเกิดเหตุดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร รับผิดชอบในการดำเนินกิจการ และเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ WHA ได้เผยแพร่ข่าวผ่านหนังสือพิมพ์ 2 ฉบับ ประจำวันที่ 27 ตุลาคม 2557 มีใจความสำคัญว่า WHA กำลังอยู่ระหว่างเจรจาเข้าซื้อกิจการของบริษัทจดทะเบียนแห่งหนึ่ง ที่มีมูลค่าราว 5 หมื่นล้านบาท เป็นบริษัทที่มีค่า P/E ประมาณ 10 เท่า มีอายุมากกว่า 20 ปี และอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกับ WHA ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการแพร่ข่าวในข้อเท็จจริงที่มิได้เปิดเผยต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ มาก่อน และมีสาระสำคัญที่มีผลต่อการตัดสินใจของนักลงทุน อันอาจส่งผลต่อราคาหลักทรัพย์ WHA ที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ

การกระทำของนายสมยศเป็นการกระทำผิดโดยการแพร่ข่าวที่อาจทำให้ผู้อื่นเข้าใจว่าหลักทรัพย์จะมีราคาสูงขึ้นหรือลดลงก่อนแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ตามมาตรา 239 และมีระวางโทษตามมาตรา 296 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งนายสมยศได้รับการลงโทษทางอาญาโดยการถูกปรับจากจากคณะกรรมการเปรียบเทียบเป็นเงิน 500,000 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ