ก.ล.ต.เปรียบเทียบปรับ"สมชาย ชัยศรีชวาลา"พร้อมพวกกรณีสร้างราคาหุ้น AMC

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 16, 2016 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยคณะกรรมการเปรียบเทียบมีคำสั่งปรับนายสมชาย ชัยศรีชวาลา เป็นจำนวน 500,000 บาท ในฐานความผิดกรณีสร้างราคาหุ้น บมจ.เอเซีย เมทัล (AMC)

ก.ล.ต. ได้รับรายงานการตรวจสอบจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมพบว่า นายสมชาย ชัยศรีชวาลา ได้รู้เห็นหรือตกลงร่วมกับนางสาวชนินันท์ เหลืองเวคิน ใช้บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของตนเองและของบุคคลอื่นซื้อขายหุ้น AMC ระหว่างวันที่ 13 ก.ย.-16 พ.ย.49 ในลักษณะอำพรางเพื่อให้บุคคลทั่วไปหลงผิดไปว่า หุ้น AMC มีการซื้อขายกันมาก และราคาหุ้นเปลี่ยนแปลงไป และซื้อขายในลักษณะต่อเนื่องกัน อันเป็นผลทำให้การซื้อหรือขายหุ้น AMC ผิดไปจากสภาพปกติของตลาด เพื่อชักจูงให้บุคคลทั่วไปทำการซื้อหรือขายหุ้นดังกล่าว

การกระทำของนายสมชายเป็นการกระทำความผิดตามมาตรา 243(1) ประกอบมาตรา 244 และมาตรา 243(2) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ประกอบมาตรา 83 แห่ง ประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งต้องระวางโทษตามมาตรา 296 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ เมื่อเดือนกันยายน 2555 ก.ล.ต.ได้กล่าวโทษนายสมชายต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ และต่อมานายสมชายตัดสินใจรับการลงโทษทางอาญาโดยการถูกปรับจากคณะกรรมการเปรียบเทียบเป็นเงิน 500,000 บาท สำหรับผู้ร่วมกระทำผิดคือนางสาวชนินันท์ ได้ยินยอมเข้ารับการเปรียบเทียบเมื่อวันที่ 20 ส.ค.55


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ