KTIS ทุ่มงบ 70 ลบ.ผลิตบรรจุภัณฑ์จากชานอ้อยเริ่มจำหน่าย Q2/59

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 17, 2016 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฎฐปัญญ์ ศิริวิริยะกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายธุรกิจชีวพลังงานและผลิตภัณฑ์ กลุ่มบมจ.เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น (KTIS) กล่าวว่า กลุ่มบริษัทได้ใช้เงินลงทุนราว 70 ล้านบาทเพื่อเพิ่มสายการผลิตบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากชานอ้อย สำหรับใส่อาหาร เช่น ถ้วย จาน ชาม กล่อง ซึ่งปลอดภัยต่อผู้บริโภค และยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม โดยคาดว่าจะเริ่มผลิตเพื่อจำหน่ายและรับรู้รายได้ตั้งแต่ไตรมาส 2/59

อย่างไรก็ตามบริษัทยังไม่สามารถประเมินผลตอบแทนในเชิงของรายได้และกำไรจากโครงการนี้ได้ชัดเจนนักในขณะนี้ เนื่องจากเป็นโครงการต่อยอดจากกำลังการผลิตเยื่อชานอ้อยที่มีอยู่เดิม ดังนั้น จะต้องคำนึงถึงลูกค้าเดิมที่เคยสั่งซื้อเยื่อกระดาษชานอ้อยจากกลุ่ม KTIS ด้วย

"เราไม่ห่วงเรื่องตลาดหรือลูกค้าของบรรจุภัณฑ์จากชานอ้อย เพราะมีความต้องการรองรับอยู่แล้ว และการรักษาสิ่งแวดล้อมก็เป็นเทรนด์ใหญ่ของโลก แต่ในอีกด้านหนึ่ง กลุ่ม KTIS เราให้ความสำคัญกับลูกค้าที่เคยเป็นพันธมิตรกับเรามานาน การเริ่มธุรกิจใหม่ของเราจะต้องส่งผลกระทบกับลูกค้าเดิมของเราน้อยที่สุด เพราะนี่คือการเติบโตอย่างมั่นคง"นายณัฎฐปัญญ์ กล่าว

นายณัฎฐปัญญ์ กล่าวว่า ปัจจุบันกลุ่ม KTIS ได้ทำการผลิตและจำหน่ายเยื่อกระดาษจากชานอ้อยในนามของบริษัท เอ็นไวรอนเม็นท์พัลพ์ แอนด์ เปเปอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ KTIS ถือหุ้น 100% โดยในปี 58 มีรายได้ประมาณ 1,305 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 7% ของรายได้รวมของกลุ่ม KTIS ซึ่งนับเป็นอีกสายธุรกิจหนึ่งที่มีศักยภาพในการเติบโต โดยเยื่อกระดาษชานอ้อยจากโรงงานนี้ได้จำหน่ายให้กับผู้ผลิตกระดาษทิชชู่ กระดาษรีมที่ใช้ในสำนักงานทั่วไป รวมไปถึงกระดาษในรูปแบบอื่นๆ ซึ่งสามารถทดแทนการตัดต้นไม้ได้ถึงปีละ 32 ล้านต้น

ขณะที่กระบวนการผลิตเยื่อกระดาษจากชานอ้อยของกลุ่ม KTIS ใช้กระบวนการฟอกขาวแบบปราศจากคลอรีน อีกทั้งเป็นผลิตภัณฑ์เยื่อกระดาษชานอ้อยรายแรกของประเทศไทยที่ได้รับมาตรฐานปลอดภัยต่อการบริโภค GMP & HACCP ดังนั้น จึงเหมาะสำหรับนำไปทำบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่อาหารดังกล่าว เพื่อใช้ทดแทนโฟม และมีผลดีอย่างมากกับสิ่งแวดล้อม เพราะทำมาจากชานอ้อยซึ่งย่อยสลายในเวลาอันรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ