OISHI คาดรายได้-กำไร Q1/59 ดีกว่า Q1/58-ศึกษาลงทุนธุรกิจอาหารเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 18, 2016 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจิตเกษม หมู่มิ่ง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ.โออิชิ กรุ๊ป (OISHI) คาดว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 1/59 จะดีกว่าไตรมาส 1/58 ทั้งยอดขายและกำไร จากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ ชาเขียวเคี้ยวได้ โออิชิ องุ่นเคียวโฮ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับที่ดีอย่างมาก ประกอบกับปีที่ผ่านมาบรัทฯไม่มีสต็อกสินค้าคงค้าง ทำให้ยอดขายที่เกิดขึ้นเป็นไปตามดีมานด์จริง

นอกจากนี้ บริษัทฯอยู่ระหว่างศึกษาลงทุนในธุรกิจอาหารเพิ่มเติมอีก ซึ่งมองเป็น 2 รูปแบบ คือ การเข้าร่วมลงทุน และการเข้าซื้อกิจการ คาดว่าน่าจะเห็นความชัดเจนได้ภายในปีนี้ โดยธุรกิจอาหารยังคงเป็นอาหารญี่ปุ่นอยู่ ซึ่งหากมีการลงทุนดังกล่าวบริษัทฯก็มีเงินทุนเพียงพอ และมีหนี้สินต่อทุนที่ 0.8 เท่า ซึ่งยังมีความสามารถในการกู้ยืมได้อีกมาก

ที่ผานมา ธุรกิจอาหารมีการเปิดสาขาแบรนด์ ชาบูชิ ไปแล้วจำนวน 2 สาขา ที่ประเทศพม่า และยังมีการตั้งสาขาในประเทศฮ่องกง เวียดนาม สิงค์โปร อีกด้วย

สำหรับเป้าหมายการเติบโตในปีนี้ บริษัทฯ ยังคงการเติบโตไว้ราว 14,000 ล้านบาท โดยมาจากธุรกิจอาหาร 7 พันล้านบาท และธุรกิจเครื่องดื่ม 7 พันล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 50:50 และยังคงงบลงทุนไว้ราว 1,500 ล้านบาท เพื่อใช้ในสายการผลิตไลน์ที่ 4 ราว 950 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 20% รวมถึงขยายสาขาปรับปรุงสาขาเดิม 390 ล้านบาท และอื่นๆ 160 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทฯตั้งเป้าหมายรายได้จากต่างประเทศภายในปี 63 จะเพิ่มเป็น 40% จากปัจจุบันอยู่ที่ 10% ซึ่งจะเน้นการขยายไปยังกลุ่มประเทศ CLMV มากขึ้น จากเดิมมีการส่งออกไปยังประเทศลาว กัมพูชา มาเลเซีย และสิงค์โปร แล้ว และในปีนี้ก็มีความสนใจที่จะขยายการส่งออกไปยังประเทศพม่า และเวียดนามเพิ่มเติม ซึ่งมองตลาดดังกล่าวถือว่าเป็นโอกาสที่ดี ทำให้ปีนี้น่าจะมีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศเพิ่มเป็น 15% ประกอบกับก็อยู่ระหว่างศึกษาในประเทศอื่นๆเพิ่มเติม เช่น อินโดนีเซีย เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ