นับถอยหลัง JAS จ่ายไลเซ่นส์ 4G หลังครบเส้นตายวันนี้/กรธ.ถกข้อเสนอแม่น้ำ 4 สาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 21, 2016 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วันนี้โฟกัสไปที่บมจ. แจส โมบายบรอดแบนด์ ว่าจะสามารถนำเงินมาจ่ายค่าใบอนุญาตประมูล 4G คลื่น 900 MHz งวดแรก จำนวน 8,040 ล้านบาท พร้อมวางแบงก์การันตีได้หรือไม่ หลังจากเงียบหายจนมาถึงกำหนดเส้นตายวันสุดท้าย ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กำหนดตั้งโต๊ะรอตั้งแต่ 8.00-16.30 น.เท่านั้น

  • คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะนำข้อเสนอเพิ่มเติมจากแม่น้ำ 4 สายที่เสนอแก้ไขบทเฉพาะกาล 3 ประเด็น ได้แก่ ให้สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ชุดแรกมีจำนวน 250 คน มาจากการคัดสรรหรือแต่งตั้งตามหลักเกณฑ์ที่เป็นธรรม ผ่านคณะกรรมการที่อิสระและเป็นกลาง มีวาระดำรงตำแหน่ง 5 ปี และกำหนดให้มีการแต่งตั้งข้าราชการที่ดำรงตำแหน่งความมั่นคงเป็น ส.ว.ไม่เกิน 6 คน กำหนดวิธีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร( ส.ส.) ควรใช้บัตร 2 ใบ ใบแรกเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต 350 คน ใบที่สอง เลือก ส.ส.บัญชีรายชื่อ 150 คน เสนอให้พรรคการเมืองงดแจ้งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ได้ข้อสรุปก่อนนำร่างรัฐธรรมนูญไปทบทวนอย่างละเอียดอีกครั้ง ในการประชุม กรธ.นอกสถานที่วันที่ 23-26 มีนาคมนี้ ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
  • ภารกิจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่มีวาระงาน โดยนายกฯ เดินทางเข้าปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาลตามปกติ แต่คาดว่าจะใช้เวลาเพื่อเตรียมข้อมูลก่อนเดินทางไปร่วมประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่น้ำโขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 22-24 มี.ค. ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน
  • นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ร่วมด้วยรัฐมนตรีเศรษฐกิจและภาคเอกชนไทย จะไปเยือนเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 21-24 มีนาคมนี้ เพื่อเจรจาเพิ่มช่องทางการค้าและการลงทุน ถือเป็นการฟื้นความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญ เพราะแม้ว่าไทยจะมีความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้มานาน แต่ในด้านเศรษฐกิจยังมีความร่วมมือกันน้อยมาก โดยกลุ่มธุรกิจเป้าหมายหลักที่ไทยจะไปเชิญชวนนักลงทุนเกาหลีใต้ คือ กลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ในอนาคต (New S-Curve) ซึ่งเกาหลีใต้มีศักยภาพสูง อาทิ กลุ่มดิจิตอล เทคโนโลยีและสารสนเทศ (ไอซีที) เทเลคอม อุตสาหกรรมไฮเทคและหุ่นยนต์ เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ (ครีเอทีฟ อีโคโนมี) นอกจากนี้จะไปดูงานที่แหล่งอุตสาหกรรม เมืองปูซาน
  • นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง จะกล่าวเปิดสัมมนา Post FORUM 2016 พร้อมปาฐกถาในหัวข้อ "ปีทองของการลงทุนในประเทศไทย" พร้อมด้วยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม จะกล่าวปาฐกถาในหัวข้อ "การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานในประเทศไทย" โดยมีนายชิโระ ซะโดะชิมะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย จะปาฐกถาในหัวข้อ "ทิศทางการลงทุนของญี่ปุ่นในประเทศไทยและอาเซียน" จัดที่ห้องบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์
  • นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานงาน "วันสถาปนากรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ครบรอบ 64 ปี" Success Through Unity พร้อมเป็นสักขีพยานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และหน่วยงานพันธมิตร 5 ฉบับ ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย, ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, กระทรวงอุตสาหกรรม และบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด

นอกจากนี้ จะร่วมหารือกับนายเพเทอร์ พรือเกิล เอกอัครราชทูตเยอรมันประจำประเทศไทย ที่ห้องรับรอง รมว. ชั้น 11 กระทรวงพาณิชย์

  • นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ครั้งที่ 10/2559 ที่ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายภควันต สิงห พิศโนอี (Mr. Bhagwant Singh Bishnoi) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอินเดียประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสเข้ารับหน้าที่ ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ จะเข้ายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ในเวลา 09.30 น. เพื่อขอให้ตรวจสอบประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ที่ไม่ได้จัดทำร่างรัฐธรรมนูญให้ถูกต้องทุกขั้นตอน ที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 39/1 บังคับไว้ จะมีผลทางกฎหมายทำให้ร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นร่างเบื้องต้นไม่ชอบและตกเป็นโมฆะหรือไม่ โดยจะมีนายธาวิน อินทร์จำนงค์ รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นผู้รับเรื่อง ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ชั้น 9 ห้อง 903 อาคาร B ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ
  • สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนและเครือข่ายฯ นำโดยนายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน จะเดินทางเข้ายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้เสนอคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญว่า การที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกคำสั่งที่ 9/2559 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 มาตรา 6 มาตรา 14 มาตรา 15 มาตรา21 มาตรา 25 ประกอบมาตรา 4 และมาตรา 5 หรือไม่ รวมทั้งเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายสิ่งแวดล้อม 2535 ด้วยหรือไม่" โดยมีนายธาวิน อินทร์จำนงค์ รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นผู้รับเรื่องเช่นกัน
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปีนี้ โดยจะสรุปผลการดำเนินงานรอบปี 2558 ที่ผ่านมา พร้อมกับการเลือกตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ ระหว่างปี 2559-2561 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • กรมทรัพย์สินทางปัญญา และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดเสวนาทางวิชาการ เรื่อง "เสวนากฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา : กรณีถุงสายรุ้ง" ผู้ร่วมงานมีทั้งอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา, ผู้พิพากษาอาวุโส ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง และอาจารย์จากคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ จะแถลงข่าวชี้แจงเรื่อง การประมูลข้าว ที่ห้องรับรอง ชั้น 7 กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์
  • บมจ. เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) ประชุมผู้ถือหุ้น กรณีดีลซื้อ BIG C ที่ห้องประชุมบริษัท ชั้น 12 ซ.รูเบีย
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดเสวนา "เทคนิคสร้างพอร์ตแกร่งของกองทุนติดดาว" รับฟังบรรยายจากวิทยากรผู้ได้รับรางวั Morningstar Award ที่หอประชุมศุกรีย์ แก้วเจริญ ชั้น 3 อาคาร B ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)
  • ตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) จัดงานมอบรางวัลตราสารหนี้ยอดเยี่ยมปี 2558 (Best Bond Award 2015) โดยมีนายพิสิฐ ลี้อาธรรม ประธานกรรมการสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย และนายธาดา พฤฒิธาดา กรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย ร่วมแถลง ที่ห้องช่องนนทรี ชั้น 12 โรงแรมอีสติน แกรนด์ สาทร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ