กทค.คาดพรุ่งนี้ถกหนักวางกติกาประมูลใหม่คลื่น 900 MHz กันประวัติศาสตร์ซ้ำรอย JAS

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 22, 2016 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.)ในวันพรุ่งนี้ (23 มี.ค.59) พิจารณากรณีที่บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด ไม่ชำระเงินประมูลคลื่นย่าน 900 MHz งวดแรกจำนวน 8,040 ล้านบาทมาชำระภายในกำหนดเวลา พร้อมกับหนังสือรับรองค้ำประกันทางการเงิน (แบงค์การันตี) อันมีผลให้บริษัท แจสฯ สิ้นสิทธิการที่จะเป็นผู้รับใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่ย่าน 900 MHz

ในการหารือของ กทค. ครั้งนี้ เชื่อว่ามีหลายประเด็นที่กรรมการต้องถกเถียงกันอย่างหนัก เพื่อหาทางออกที่ชอบด้วยกฎหมายและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทั้งในเรื่องที่ว่าจะมีการจัดสรรคลื่นความถี่ย่านนี้อย่างไรต่อไป การกำหนดกฎกติกาการประมูลที่รัดกุมขึ้นเพื่อป้องกันปัญหากรณีที่ผู้ชนะการประมูลไม่ชำระเงินประมูล

ตลอดจนมาตรการลงโทษบริษัท แจสฯ ฐานสร้างความเสียหายให้กับรัฐและอุตสาหกรรมโทรคมนาคม และที่สำคัญคงต้องมีการตรวจสอบอย่างเข้มข้นถึงเจตนาการเข้าร่วมประมูลของบริษัท แจสฯ ในครั้งนี้ รวมทั้งพฤติกรรมการเสนอราคาว่ามีความไม่ชอบพากลและมีวัตถุประสงค์เป็นการกีดกันการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรมด้วยหรือไม่

นอกจากนั้นยังมีวาระสำคัญอื่นๆ ที่น่าจับตา คือเรื่องพิจารณาร่างประกาศมาตรฐานของคุณภาพการให้บริการโทรคมนาคมประเภทเสียง และเรื่องร้องเรียนกรณีผู้บริโภคถูกคิดค่าโทรแบบปัดเศษเป็นนาที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ