กทค.คาดเปิดประมูลใหม่ 900 MHz ปลายมิ.ย.,เพิ่มหลักประกัน เชื่อราคาไม่ต่ำกว่า 7 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 23, 2016 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค) วันนี้มีมติให้เร่งเปิดประมูลคลื่นความถี่ 900MHz ชุดที่ 1 หลังจากที่บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด ในกลุ่ม บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) ไม่นำเงินค่าประมูลมาชำระตามกำหนด โดยให้ปรับเงื่อนไขการประมูลครั้งใหม่ โดยเฉพาะการเพิ่มวงเงินหลักประกัน ซึ่งคาดว่าจะกำหนดราคาเริ่มต้นและเปิดประมูลแข่งขันในช่วงปลายเดือน มิ.ย.59

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กทค.วันนี้ให้มีการปรับปรุงเงื่อนไขในการประมูลครั้งใหม่ โดยในส่วนของวงเงินหลักประกันจะเพิ่มจากเดิมกำหนดใว้ 5% ของราคาเริ่มต้นประมูล ซึ่งในการประมูลครั้งที่แล้วคิดเป็นวงเงิน 644 ล้านบาท ก็อาจจะเพิ่มเป็น 10-30% ของราคาเริ่มต้นประมูลใหม่

พร้อมทั้งปรับราคาเริ่มต้นประมูล ซึ่ง กทค.คาดว่าจะใช้สมมติฐานราคาสุดท้ายที่ แจส โมบายฯ ประมูลได้ที่ 75,654 ล้านบาท รวมถึงปรับเงื่อนไขการชำระเงินให้เข้มงวดขึ้น และจะปรับปรุงประกาศเรื่องมาตรการเยียวยาเพื่อให้สอดคล้องกับการเปิดประมูลคลื่น 900 MHz รอบใหม่ด้วย

ทั้งนี้ มติของ กทค.วันนี้จะนำเสนอต่อคณะกรรมการ กสทช.ให้รับทราบในวาระพิเศษวันที่ 12 เม.ย.จากนั้นจะเปิดรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในช่วงวันที่ 18 เม.ย.-23 พ.ค.59 เมื่อได้ข้อสรุปก็จะนำเสนอคณะกรรมการ กสทช. เพื่ออนุมัติหลักเกณฑ์การประมูล และประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาราวสิ้นเดือน พ.ค.นี้ จากนั้นคาดว่าจะเปิดขายซองประมูลในต้นเดือน มิ.ย.59 และให้มีการประมูลแข่งราคาทางอิเล็คทรอนิกส์ในช่วงปลายเดือน มิ.ย.59

อย่างไรก็ตาม นายฐากร คาดว่าราคาประมูลคลื่น 900MHz รอบใหม่ไม่น่าจะต่ำกว่า 7 หมื่นล้านบาท และคาดว่าผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือในปัจจุบัน 2-3 รายก็คงจะเข้ามาร่วมประมูล โดย กทค.ยังให้สิทธิ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ซึ่งเป็นผู้ชนะประมูลคลื่น 900 MHZ ในครั้งก่อนและมาชำระเงินแล้วสามารถเข้าร่วมประมูลในครั้งใหม่ได้ด้วย

ในการประมูลคลื่น 900 MHz รอบที่แล้ว ในชุดที่ 1 บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมูนิเคชั่น จำกัด ในกลุ่ม TRUE ได้เสนอราคาสุดท้ายที่ 73,722 ล้านบาท ก่อนจะย้ายไปแข่งราคาคลื่นชุดที่ 2 ส่วนบริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด ในกลุ่ม บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) เสนอราคาสุดท้ายที่ 70,180 ล้านบาท และ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวิร์ค จำกัด (AWN) ในกลุ่มบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ไม่ได้เสนอราคาคลื่นในชุดที่ 1 แต่แข่งราคาคลื่นชุดที่ 2 โดยเสนอราคาสุดท้ายที่ 75,976 ล้านบาท

นอกจากนั้น คณะกรรมการ กทค.วันนี้มีมติให้แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบความเสียหายจากกรณี แจส โมบายฯ ไม่มาชำระเงินค่าประมูลคลื่น 900 MHZ ภายในกำหนดวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยคณะทำงานมี 9 คนเป็นตัวแทนจากสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา กระทรวงการคลัง ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และ สำนักงาน กสทช. คาดว่าจะสรุปความเสียหายภายใน 30 วัน

ขณะที่ กสทช.จะตรวจสอบคุณสมบัติของบริษัทในเครือ JAS ทั้งที่ประกอบกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคม รวมถึงช่องโมโนทีวีภายใต้ บมจ.โมโน เทคโนโลยี (MONO) ที่มีใบอนุญาตทีวีดิจิตอล ซึ่งมีนายพิชญ์ โพธารามิก ผู้บริหาร JAS เป็นประธานกรรมการ และ บมจ.ทริปเปิลที บรอดแบนด์ ที่ให้บริการบรอดแบนด์ภายใต้ชื่อ 3BB


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ