ADVANC สนใจเข้าร่วมประมูลคลื่น 900MHz รอบใหม่รอดูเงื่อนไข-ราคาตั้งต้นเสนอบอร์ดตัดสิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 23, 2016 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า บริษัทมีความสนใจเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz รอบใหม่ แต่ต้องขอรอดูเงื่อนไขและราคาตั้งต้นที่มีการปรับปรุงใหม่ก่อน หากมีการประกาศเปิดประมูลดังกล่าวจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการกระจายเสียง (กสทช.) แล้วบริษัทก็จะนำเสนอเข้าคณะกรรมการบริษัทเพื่อพิจารณาและตัดสินใจ

"เราอยากเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ตลอดเวลา แต่ขอดูเงื่อนไขที่ออกมาก่อน และราคาตั้งต้นประมูลด้วย และจะได้เสนอบอร์ดตัดสินใจ" นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวว่า ในการประมูลคลื่น 900 MHz ครั้งก่อน บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวิร์ค (AWN) ในกลุ่มเอไอเอส เข้าร่วมประมูลเพื่อนำคลื่นดังกล่าวมาดูแลลูกค้าที่ถือซิม 2G ในระยะสั้น และจะพัฒนาให้รองรับ 3G ในอนาคต ขณะที่เอไอเอส มีลูกค้า 2G บนคลื่น 900 MHz จำนวน 4 แสนราย ซึ่งศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองให้ขยายเวลาใช้ต่อถึง 14 เม.ย.59 โดยขณะนี้บริษัทได้เร่งโอนย้ายไป 3G หรือเปลี่ยนเครื่องใหม่ รวมทั้งยังมีลูกค้า 3G บนคลื่น 2100 MHz แต่ใช้เครื่อง 2G จำนวน 7.6 ล้านรายที่ต้องเร่งให้เปลี่ยนเครื่องเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน บริษัทมีคลื่นความถี่ในมือรวม 45 MHz ได้แก่ คลื่น 1800 MHz จำนวน 15 MHz , คลื่น 2100 MHz จำนวน 15 MHz และ คลื่น 2100 MHz ที่เป็นความร่วมมือกับ บมจ.ทีโอที จำนวน 15 MHz ดังนั้น บริษัทจึงเชื่อว่าจะมีจำนวนคลื่นความถี่เพียงพอรองรับลูกค้าได้ในระยะเวลา 3 ปี ขณะเดียวกันบริหารคลื่นความถี่ที่ใช้เทคโนโลยีเพื่อรองรับลูกค้าได้ดี ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้าทั้งหมด 38.5 ล้านราย

ในส่วนความร่วมมือคลื่นความถี่ของทีโอทีนั้น บริษัทได้หารือจนได้ข้อสรุปแล้ว โดยจะเป็นการเช่าคลื่นความถี่ 2100 MHz, เสาโทรคมนาคม และ โครงข่าย 2G แต่ยังไม่ได้ลงนามสัญญาเอ็มโอยู เนื่องจากโอทีเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจอยู่ระหว่างทำร่างสัญญาที่ต้องมีการตรวจสอบจากหน่วยงานอื่นก่อน

"การบริหารคลื่นความถี่ ถ้ามีมาก เราก็บริหารได้ง่าย แต่ถ้ามีจำกัด เราบริหารจัดการได้ ตอนนี้เรามีคลื่น 2100 MHz และ 1800 MHz เราก็สามารถบริหารคลื่นรองรับลูกค้าเกือบ 40 ล้านราย ด้วยการบริหารโดยใช้เทคโนโลยี"นายสมชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ