ตลท.จับมือตลาดหุ้นอาเซียนเดินสายโรดโชว์นอกกลุ่ม เผยปีหน้าเป็นเจ้าภาพประชุมสภาตลาดหุ้นโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 24, 2016 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์มีแผนจะร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ในภูมิภาคอาซียน (AEC) เดินทางไปนำเสนอข้อมูลให้แก่นักลงทุนนอกภูมิภาคอาเซียนตั้งแต่ช่วงปลายไตรมาส 3/59 ทั้งที่ฮ่องกง ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับข้อมูลของหุ้นต่างๆในตลาดหลักทรัพย์ของกลุ่มภูมิภาคอาซียนให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และคาดหวังในการสร้างความร่วมมือกับกลุ่มนอกภูมิภาคอาเซียนในร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์และบทวิเคราะห์ต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้ตลาดหลักทรัพย์ในกลุ่มภูมิภาคอาเซียนมีศักยภาพและมีการเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยกันในอนาคต

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ในภูมิภาคอาเซียนทั้ง 7 แห่งใน 6 ประเทศ มีมูลค่าตลาดรวม (Market Cap) ประมาณ 2.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และมีจำนวนหลักทรัพย์ทั้งหมดกว่า 3,000 บริษัท

นางเกศรา กล่าวว่า ตลท.ผลักดันการทำระบบ Asean Linkage ให้ครอบคลุมทั้งภูมิภาคอาเซียน นอกเหนือจากปัจจุบันที่ระบบเชื่อมต่อกันเพียงตลาดหลักทรัพย์ใน 3 ประเทศ ได้แก่ ไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ แต่ยังติดขัดปัญหาในเรื่องระบบของตลาดหลักทรัพย์เกิดใหม่ในบางประเทศที่ยังไม่สามารถเชื่อมต่อกันได้ ซึ่งจะต้องรอการพัฒนาระบบอีกสักระยะหนึ่งก่อน

“แม้การเชื่อมต่อระบบจะยังทำไม่ได้ทั้งภูมิภาคก็ตาม แต่ทางผู้บริหารของตลาดหลักทรัพย์ในภูมิภาคอาเซียนทั้งหมดนั้นเห็นว่า ทำให้ทุกคนหันมาสนใจในเรื่องความร่วมมือที่จะช่วยกันพัฒนาตลาดหลักทรัพย์ในภูมิภาคอาเซียนให้เติบโตไปด้วยกัน โดยสิ่งไหนที่เรายังไม่ได้ทำก็จะมาเริ่มทำกัน รวมถึงการร่วมพัฒนา Product และเรื่อง Marketing ที่จะร่วมกันคิดและพัฒนา"นางเกศรา กล่าว

สำหรับการประชุมความร่วมมือในวันนี้ ตลท.เป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำตลาดหลักทรัพย์อาเซียน (ASEAN Exchange CEO Meeting) โดยมีตลาดหลักทรัพย์ 7 แห่งใน 6 ประเทศเข้าร่วม ส่วนพรุ่งนี้ทาง ตลท.จะเป็นเจ้าภาพการประชุมประจำปีของสหพันธ์ตลาดหลักทรัพย์ภาคพื้นเอเชียและโอเชียเนีย (Asian & Ocenian Stock Exchanges Federation) ที่มีสมาชิก 19 ประเทศ อีกทั้งยังมีการลงนาม MOU กับตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ (HOSE) ในการพัฒนาระบบซื้อขายต่อเนื่อง รวมทั้งมีการมอบเครื่องเซิร์ฟเวอร์ให้แก่ HOSE เพื่อสนับสนุนระบบซื้อขาย

และในปีหน้า ตลท.ยังจะเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมสภาตลาดหลักทรัพย์โลก โดยมีสมาชิกเข้าประชุมทั้งหมด 60 ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ