GBS คาด SET รับแรงหนุน Window Dressing ปลายมี.ค.แต่เฟดขึ้นดอกเบี้ย เม.ย.ยังกดดัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 24, 2016 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.โกลเบล็ก (GBX) มองดัชนีหุ้นไทย (SET Index) ได้แรงหนุนจากการทำ Window Dressing ปิดงบไตรมาส 1/59 บวกกับเฟดอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในการประชุมวันที่ 26-27 เม.ย.นี้ จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ให้กรอบแนวต้านดัชนี 1,410-1,420 จุด ด้านราคาทองคำ มีแนวโน้มปรับตัวลงต่อหลังเศรษฐกิจสหรัฐฯฟื้นและเหตุการณ์วินาศกรรมในเบลเยี่ยม โดยให้แนวรับ 1,195-1,200 เหรียญต่อทรอยออนซ์ และแนวต้าน 1,245-1,250 เหรียญต่อทรอยออนซ์

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ GBS กล่าวว่า แนวโน้มภาวะตลาดหุ้นไทยมีแรงหนุนจากการทำ Window Dressing ปลายเดือนมีนาคมที่จะปิดงวดงบการเงินไตรมาสที่ 1/59 และปัจจัยบวก ครม.อนุมัติโครงการบ้านประชารัฐวงเงิน 70,000 ล้านบาท ซื้อบ้านราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาท รวมถึงกระทรวงการคลังเตรียมชงช็อปช่วยชาติหักภาษีกิน-เที่ยวช่วงสงกรานต์สูงสุด 15,000 บาท

อย่างไรตามปัจจัยที่กดดันดัชนีตลาดหุ้นไทยก็ยังคงมีอยู่ อาทิ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) สาขาแอตแลนต้า ระบุว่า เฟดอาจมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในการประชุมวันที่ 26-27 เมษายนนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐฯปรับดีขึ้น รวมถึงการเกิดเหตุระเบิดที่สนามบินซาเวนเท ในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม โดยกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) แถลงการณ์ยอมรับว่าอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลต่อเหตุก่อการร้ายและทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มลดลง

ด้านนายชัยยศ จิวางกูร ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.โกลเบล็ก ประเมินกลยุทธ์การลงทุนใน SET ว่า ภาวะตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์หน้ามีน้ำหนักเชิงบวก ตามแรงซื้อกลุ่ม ICT หลังจากกลุ่ม JAS ไม่ชำระค่าประมูลคลื่น 4G ทำให้การแข่งขันในอุตสาหกรรมน้อยลงเพราะไม่มีผู้ประกอบการรายที่ 4 เพิ่มเข้ามา รวมถึงแรงซื้อดักการทำ Window Dressing ช่วงปลายเดือน มี.ค. อย่างไรก็ตาม ความกังวลเหตุวางระเบิดในเบลเยี่ยมและราคาน้ำมันที่ปรับลงต่ำกว่าระดับ 40 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลยังกดดันต่อภาวะตลาดระยะสั้น

ดังนั้น คาดว่า SET จะผันผวนขาขึ้นเพื่อทดสอบแนวต้าน 1,410-1,420 จุด แนะนำ Selective Buy กลุ่ม ICT แนะนำ ADVANC INTUCH กลุ่มอสังหาฯ แนะนำ PS LPN SENA HMPRO GLOBAL ได้ประโยชน์จากโครงการบ้านประชารัฐ รวมถึงกลุ่มท่องเที่ยว โรงแรม ค้าปลีก เก็งข่าวกระทรวงการคลังเตรียมเสนอมาตรการช็อปช่วยชาติ หักภาษีกิน-เที่ยวช่วงสงกรานต์สูงสุด 15,000 บาท ให้ที่ประชุม ครม.พิจารณา และ KSL, BRR ได้อานิสงส์จากราคาน้ำตาลในตลาดโลกปรับตัวขึ้นเนื่องจากเกิดปรากฏการณ์เอลนิโญ่ และภาวะภัยแล้ง

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ นายสุทธิพงษ์ ศรีพรประเสริฐ นักวิเคราะห์การลงทุน บล.โกลเบล็ก เปิดเผยว่า ราคาทองคำปรับตัวลงหลังเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าอาจจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนเม.ย. หากข้อมูลเศรษฐกิจยังคงเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตามนายเจฟฟรีย์ แลคเกอร์ ประธานเฟดสาขาริชมอนด์ เชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐจะดีดตัวกลับสู่ระดับเป้าหมายของเฟดที่ 2% ตามเป้าหมายที่เฟดกำหนดไว้

ส่วนการก่อเหตุการณ์วินาศกรรมที่ประเทศเบลเยี่ยมส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากได้ส่งผลให้ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลง เป็นปัจจัยกดดันทองคำแนวโน้มค่อยๆปรับลง ดังนั้น ประเมินแนวโน้มราคาทองคำโลกด้านเทคนิคว่า ราคาทองคำปรับลงมาแกว่งตัวใต้เส้นค่าเฉลี่ย 5 วันที่ตัดเส้น 10 วันลงมาอีกครั้ง เป็นสัญญาณอ่อนแรง ขณะที่การเรียงตัวแท่งเทียนเริ่มสร้างแนวลงรอบใหม่บวกกับค่าสัญญาณทางเทคนิคที่ปรับลง ทำให้ราคามีแนวโน้มปรับลงต่อแต่จะลงไม่มากเนื่องจากกรอบการแกว่งตัวของราคายังอยู่ในช่วงของการพักตัวออกข้างซึ่งจะทำให้แรงกดดันมีไม่มาก โดยให้แนวรับ 1,195 –1,200 เหรียญต่อทรอยออนซ์ และแนวต้าน 1,245 – 1,250 เหรียญต่อทรอยออนซ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ