(เพิ่มเติม) กทค.กำหนดประมูลใหม่ 900 MHz วันที่ 24 มิ.ย.ย้ำราคาตั้งต้น 7.56 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 31, 2016 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) กำหนดเปิดประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ชุดที่ 1 รอบใหม่ในวันที่ 24 มิ.ย.59 ที่ราคาตั้งต้น 7.56 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นราคาที่ บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด ชนะประมูลไปในครั้งที่แล้วก่อนจะทิ้งใบอนุญาตไป พร้อมทั้งปรับหลักเกณฑ์การวางหลักทรัพย์ค้ำประกันสำหรับผู้เข้าร่วมประมูลเพิ่มขึ้นเป็น 3,783 ล้านบาท หรือ 5% ของราคาเริ่มต้น และกำหนดบทลงโทษหากผู้ชนะประมูลทิ้งใบอนุญาตจะต้องจ่ายค่าเสียหายราว 1.51 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ กทค.จะเปิดรับฟังความคิดเห็นหลักเกณฑ์การประมูลครั้งใหม่ดังกล่าวในช่วงวันที่ 5-28 เม.ย.นี้

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยผลการประชุม กทค. นัดพิเศษว่า ที่ประชุมมีมติกำหนดวันประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz รอบใหม่ในวันที่ 24 มิ.ย. 59 โดยเปิดขายซองประกวดราคาช่วงวันที่ 13 พ.ค. -12. มิ.ย.59 และเปิดให้ยื่นซองประกวดราคาในวันที่ 13 มิ.ย.59

สำหรับราคาตั้งต้นการประมูล กำหนดไว้ที่ 75,654 ล้านบาทซึ่งเป็นราคาเท่ากับแจส โมบายฯ ชนะประมูลครั้งที่แล้วก่อนที่จะทิ้งใบอนุญาต โดยกำหนดให้เคาะราคาในแต่ละรอบ 152 ล้านบาท หรือ 0.2% ของราคาตั้งต้น

"เราอยากเปลี่ยนแปลงตัวเลขให้ต่ำลงกว่านั้นเพื่อให้มีคนเข้ามาประมูลแข่งขัน แต่สำนักงาน กสทช.ไม่สามารถทำอย่างนั้น เราขอยืนยันตัวเลข 75,654 ล้านบาท กสทช.ต้องปกป้องผลประโยชน์ของรัฐ" เลขาธิการ กสทช.กล่าว

ทั้งนี้ หากมีผู้เข้าร่วมประมูลรายเดียวแล้วเคาะประมูลครั้งแรกยืนยันราคาตั้งต้นที่ 75,654 ล้ายบาทก็จะเป็นผู้ชนะการประมูลทันที แต่หากมีผู้เข้าร่วมประมูล 2 หรือ 3 ราย จะประกาศผู้ชนะประมูลอันดับที่ 1 ผู้ชนะอันดับที่ 2 หรือ ผู้ชนะอันดับที่ 3 โดยหากผู้ชนะประมูลอันดับที่ 1 ไม่มาชำระเงินก็ให้เรียกผู้ชนะประมูลอันดับที่ 2 เป็นผู้รับใบอนุญาตแทนทันที เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาต้องมาจัดการประมูลใหม่ หรือหากอันดับถัดไปมีผู้เสนอราคาเท่ากัน กทค.ก็จะออกประกาศเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม หากไม่มีผู้ใดยื่นเสนอราคาประมูลเลย ตามมติ กทค.เดิมระบุว่า ให้เก็บคลื่นไว้ 1 ปีค่อยนำออกมาประมูล แต่ก็อาจมีการเปลี่ยนแปลงจากมติ กทค.เดิมก็ได้

"ต้องรอให้เหตุการณ์เกิดขึ้นก่อน ถ้าไม่มีใครมาประมูล ก็ค่อยๆดูไปทีละ step ขอให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นก่อน"นายฐากร กล่าว

กทค.จะเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะเกี่ยวกับราคาตั้งต้นในวันที่ 22 เม.ย.นี้ ที่สโมสรกองทัพบก โดยจะเปิดให้แสดงความคิดเห็นผ่านเว็บไซด์ของกสทช.ในระหว่างวันที่ 5-28 เม.ย.59 อย่างไรก็ดี คาดว่าจะส่งร่างประกาศหลักเกณฑ์การจัดประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz รอบใหม่ส่งไปลงราชกิจจานุเบกษาได้ในวันที่ 12 พ.ค.นี้

พร้อมกำหนดให้ผู้เข้าร่วมประมูลวางหลักประกัน 5%ของราคาตั้งต้นประมูล.75,654 ล้านบาท หรือคิดเป็นเงิน 3,783 ล้านบาท เป็นแบงก์การันตี แต่คงเงื่อนไขการชำระเงินค่าประมูลเหมือนเดิม คือจ่าย 4 งวด โดยปีแรก จ่าย 8,040 ล้านบาท ปีที่ 2 จ่าย 4,020 ล้านบาท ปีที่ 3 จ่าย 4,020 ล้านบาท และปีที่ 4 จ่ายส่วนที่เหลือ

ส่วนความรับผิดชอบของผู้เข้าร่วมประมูลหากชนะประมูลแล้วทิ้งใบอนุญาตจะให้จ่ายค่าเสียหาย 15,131 ล้านบาท หรือเท่ากับ 20% ของราคาตั้งต้น ซึ่งเป็นการริบเงินประกัน 3,783 ล้านบาท และให้เรียกค่าเสียหายเพิ่มเติมอีก 11,348 ล้านบาท

เลขาธิการ กสทช. กล่าวอีกว่า ในช่วงเช้าได้มีการประชุมคณะทำงานพิจารณาความรับผิดชอบกรณีแจส โมบายฯ ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการดำเนินการก่อนรับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 900 MHz โดยได้มีมติเรียกผู้บริหารแจส โมบายฯ มาชี้แจงต่อคณะทำงานในวันที่ 5 เม.ย.นี้. เวลา 15.00 น. ซึ่งได้ส่งคำถามไปให้แจสฯรับทราบเพื่อเตรียมข้อมูลมาชี้แจงและเอกสารที่เกี่ยวข้องมาให้คณะทำงานตรวจสอบด้วย

"เราได้ทำหนังสือเชิญแจสไปแล้ว และเขาก็ตอบรับแล้ว เขาคงมาอยู่แล้ว เพราะตั้งแต่เกิดเรื่องเขายังไม่ได้แถลงข่าว เขาต้องมาเคลียร์ สิ่งที่เกิดขึ้นว่าไม่จ่ายเพราะมีเงื่อนไขอะไร" นายฐากร กล่าว

อนึ่ง คณะทำงานฯ ประกอบด้วย นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อธิบดีอัยการ, สำนักงานคดีปราบปรามทางทุจริต, สำนักงานอัยการสูงสุด, ตัวแทนจากกระทรวงการคลัง, สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา, คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.), ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.), รองเลขาธิการ กสทช.สายงานกิจการโทรคมนาคม และรองเลขาธิการ สายงานกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ โดยมีเลขาธิการ กสทช.เป็นที่ปรึกษาคณะทำงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ