ก.ล.ต.นับหนึ่ง Filing "เอเอสเอ็น โบรกเกอร์" เตรียมเสนอขาย IPO 30 ล้านหุ้น เข้าเทรด mai

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 4, 2016 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ทริปเปิ้ล เอ พลัส แอดไวเซอร์รี่ ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัท เอเอสเอ็น โบรกเกอร์ จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัย ประกันรถยนต์ ประกันชีวิต และประกันสุขภาพ ระดับแนวหน้าของประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้ยื่นแบบคำขออนุญาตและแบบแสดงรายการข้อมูลเสนอขายหลักทรัพย์ เพื่อเสนอขายหุ้นให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 30 ล้านหุ้น ของ บริษัท เอเอสเอ็น โบรกเกอร์ จำกัด (มหาชน) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ไปแล้วนั้น ขณะนี้สำนักงาน ก.ล.ต.ได้เริ่มนับหนึ่งแบบ Filing เพื่อขอเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ของ บริษัท เอเอสเอ็น โบรกเกอร์ จำกัด (มหาชน) เรียบร้อยแล้ว

ดังนั้น ขณะนี้จึงได้เตรียมดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ เพื่อนำไปสู่การเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 30 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) ที่ 0.50 บาทต่อหุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 23.1 ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน ตามที่ได้ยื่นแบบคำขออนุญาตฯ ต่อสำนักงาน ก.ล.ต.ไว้ดังกล่าว

ปัจจุบัน บริษัท เอเอสเอ็น โบรกเกอร์ จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัย ประกันภัยรถยนต์ และประกันชีวิต มีทุนจดทะเบียนจำนวน 65 ล้านบาท โดยทุนที่ออกจำหน่ายและชำระแล้วทั้งหมด มีจำนวน 100 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท สำหรับการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนเป็นครั้งแรก มีวัตถุประสงค์ เพื่อนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้พัฒนาระบบฐานข้อมูลและระบบอีคอมเมิร์ซ เพื่อรองรับโอกาสทางธุรกิจในยุคดิจิตอล อินชัวรันส์ และฟินเทค (Financial Technology) ใช้ลงทุนในการขยายจำนวน Seat ของพนักงาน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ

"ธุรกิจโบรกเกอร์นายหน้าประกันวินาศภัย ประกันภัยรถยนต์ และประกันชีวิตเป็นธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตอีกมาก ทั้งการเติบโตจากการขยายตัวของธุรกิจประกันภัย ภายใต้มูลค่าอุตสาหกรรมประกันภัยโดยรวมที่มีขนาดใหญ่ และผู้บริโภคให้ความสำคัญกับความมั่นคงในชีวิตและคุณภาพชีวิตมากขึ้น รวมถึงแรงสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ในการผลักดันให้บริษัทประกันภัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ในวงกว้าง เอเอสเอ็น โบรกเกอร์ จึงเตรียมตัวระดมทุนเพื่อรองรับการขยายตัวของบริษัทฯ ทั้งในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ การพัฒนาแพลทฟอร์ม อีคอมเมิร์ซ และขยายจำนวนพนักงานขาย เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคตและเพื่อการก้าวไปสู่การเป็นบริษัทนายหน้าประกันภัยชั้นนำที่มีการบริหารงานที่มีมาตรฐานระดับสากล และเป็นที่หนึ่งในใจผู้บริโภค"ที่ปรึกษาทางการเงินกล่าว

นายธวัชชัย ชีวานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเอสเอ็น โบรกเกอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ ในครั้งนี้ เพื่อต้องการระดมทุนเตรียมความพร้อมสำหรับขยายช่องทางและธุรกิจที่คาดว่าจะเติบโตได้ดีในอนาคต โดยเฉพาะแผนการขยายช่องทางการขายใหม่ๆ ที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น เช่น ช่องทางผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือ อี-คอมเมิร์ซ ทั้งนี้ ข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ปัจจุบันธุรกิจอีคอมเมิร์ซมีมูลค่าประมาณ 200,000 ล้านบาท และคาดว่าในปี 2559 มูลค่าตลาด E-Commerce - B2C จะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 230,000 - 240,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราการขยายตัวประมาณร้อยละ 15 ถึงร้อยละ 20 จากปี 2558 ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ เติบโตอย่างรวดเร็ว มั่นคง และยั่งยืนในระยะยาว

สำหรับผลการดำเนินงานในปี 2558 คาดว่าเบี้ยประกันรับรวมของบริษัทฯ ยังคงเติบโตใกล้เคียงเป้าหมาย แม้ที่ผ่านมา จะเผชิญต่อความท้าท้ายเรื่องการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ ทั้งครึ่งปีแรกและครึ่งปีหลัง แต่บริษัทฯ ได้เตรียมความพร้อมรับมือต่อสถานการณ์ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นไว้แล้วเป็นอย่างดี โดยส่วนหนึ่งคือการจับมือพันธมิตรเพื่อจัดหาธุรกิจ และผลิตภัณฑ์ รวมถึงบริการใหม่ๆ ที่เป็นสินค้าเฉพาะที่เหมาะต่อกลุ่มเป้าหมายลูกค้าของเอเอสเอ็น และพันธมิตร ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้บริษัทฯ บรรลุเป้าหมายความสำเร็จในปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ผลประกอบการในปี 58 รายได้รวมของบริษัทฯ และบริษัทย่อยมีทั้งสิ้น 161 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 25 ล้านบาท โดยมีสินทรัพย์รวมและหนี้สินรวม 106 ล้านบาท และ 43 ล้านบาทตามลำดับ โดยมีสัดส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นอยู่ที่ 0.68 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ