SCB-KBANK ปรับลดดบ.เงินกู้ MLR ลง 0.15%-0.25% หวังช่วยขับเคลื่อนภาวะเศรษฐกิจประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 5, 2016 08:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) และธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ MLR ลงในอัตรา 0.15% และ 0.25% ตามลำดับ โดยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ SCB มีผลตั้งแต่วันนี้ (5 เม.ย.) ขณะที่การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ KBANK จะมีผลในวันที่ 7 เม.ย.59 ทั้งนี้ เพื่อเป็นการช่วยขับเคลื่อนภาวะเศรษฐกิจของประเทศ นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ของ KBANK ระบุในเอกสารเผยแพร่เช้านี้ว่า ธนาคารจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เอ็มแอลอาร์ (MLR) ลง 0.25% เป็น 6.25% มีผลตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย.59 เพื่อสนองตอบนโยบายของภาครัฐในการช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีซึ่งถือเป็นกำลังขับเคลื่อนที่สำคัญของประเทศ

ปัจจุบันจากรายงานของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เอสเอ็มอีเป็นกำลังขับเคลื่อนอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ(GDP) ของประเทศประมาณ 40% ซึ่งนับว่าเป็นสัดส่วนที่สูงและสำคัญต่อการเติบโตของประเทศเป็นอย่างมาก

ขณะที่เมื่อช่วงดึกวานนี้ SCB ออกเอกสารเผยแพร่ว่า นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและรองประธานกรรมการบริหาร ของ SCB กล่าวว่า จากสภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปผ่านมาตรการทางเศรษฐกิจที่รัฐบาลได้ส่งออกมากระตุ้นในหลายรูปแบบเป็นระยะๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศเกิดการขับเคลื่อนอย่างเต็มที่ โดยในส่วนของนโยบายทางการเงินซึ่งธนาคารพาณิชย์ทั้งระบบเป็นกลไกหลักทางเศรษฐกิจและมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เกิดความคล่องตัวและสามารถเดินหน้าต่อไปได้อย่างมั่นคง

ธนาคารไทยพาณิชย์มีความมุ่งมั่นที่จะช่วยเร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ พร้อมแบ่งเบาภาระทางการเงินของลูกค้า จึงได้ตัดสินใจเป็นผู้นำด้วยการประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทเงินกู้แบบมีระยะเวลา (Minimum Loan Rate:MLR) ลง 0.15% ต่อปี เพื่อให้เศรษฐกิจและธุรกิจของลูกค้าสามารถเดินหน้า และยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดการลงทุนเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย ทั้งนี้ การประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ย MLR จะมีผลตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย.59 ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ย MLR มาอยู่ที่ระดับ 6.375% ต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ