TDRI หนุนให้ AIS รับช่วงไลเซ่นส์ 4G ราคาเดิมแทนแจส มอง win-win แบบวิธีไทยๆ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 7, 2016 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ให้ความเห็นผ่านเฟซบุ๊คสนับสนุนกรณี บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส ทำหนังสือมาแจ้งคณะกรรมการกิจการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เสนอรับช่วงใบอนุญาต 4G ต่อจากบริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด โดยยอมจ่ายค่าคลื่น 7.56 หมื่นล้านบาทตามราคาที่ แจส เคยประมูลได้

ทั้งนี้ นายสมเกียรติ ระบุว่า ประหลาดใจที่ AIS เสนอรับราคาประมูลของ แจส เพราะในการประมูลครั้งที่แล้ว AIS ออกจากการประมูลก่อนราคาดังกล่าวนานพอสมควร แต่พอเข้าใจว่า ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะ AIS มองว่าการประมูลคราวที่แล้วเสนอราคาต่ำไป เมื่อไม่ได้คลื่นความถี่ จึงประสบปัญหาการถ่ายโอนลูกค้า ทำให้พร้อมเสนอราคาคลื่นให้สูงขึ้นในครั้งนี้

กรณีนี้มีประเด็นที่สำคัญต่อประโยชน์สาธารณะ 3 ประเด็นคือ หนึ่ง ผลประโยชน์ของรัฐ และประชาชนผู้เสียภาษี สอง ความเป็นธรรมระหว่างผู้ประกอบการ และ สาม ผลประโยชน์ต่อผู้บริโภค

ในประเด็นแรก หากมีผู้พร้อมจ่ายค่าใบอนุญาตคลื่น 7.56 หมื่นล้านบาท ก็ถือว่าเป็นข่าวดีของรัฐบาลและกสทช. เพราะทำให้รัฐบาลได้รายได้ไม่น้อยกว่าเดิม และดีกว่าการเสี่ยงให้ กสทช.ไปประมูลใหม่ในเดือนมิถุนายนแล้วไม่ได้ราคาดังกล่าว เพราะสถานการณ์ต่างๆ จะเปลี่ยนไปมาก แต่ในฐานะประชาชนผู้เสียภาษีแล้ว อยากเห็นรัฐบาลประกาศให้ชัดเจนว่า จะเอาเงินรายได้จากการประมูลนี้ไปทำอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน เช่น เอาส่วนหนึ่งไปเพิ่มการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาของประเทศ เพราะที่ผ่านมา แม้ประมูลได้เงินมาก แต่หลายคนบอกว่า ถึงได้เงินมาก ก็ไม่แน่ใจว่า เงินจะถูกใช้ไปอย่างคุ้มค่า

ในประเด็นที่สอง เรื่องความเป็นธรรมระหว่างผู้ประกอบการ เนื่องจากจะไม่มีการประมูลนั้นคิดว่าก่อนจะดำเนินการต่อไป กสทช.ควรสอบถามอย่างเป็นทางการกับผู้ประกอบการรายอื่นโดยเฉพาะดีแทค ซึ่งเป็นรายเดียวที่ไม่ถูก กสทช.ตัดสิทธิจากการประมูลรอบใหม่ว่าพร้อมที่จะเสนอราคาสูงกว่า AIS หรือไม่ โดยหากพร้อมเสนอราคาสูงกว่า ก็ควรจัดการประมูลโดยเร็ว แต่หากไม่พร้อม ก็หมายความว่ายอมรับที่จะให้ AIS ได้คลื่นไป โดยต้องให้คำตอบในเวลาที่กำหนด หากทำเช่นนี้ข้อสงสัยเรื่องความเป็นธรรมระหว่างผู้ประกอบการก็จะหมดไป

ในประเด็นที่สาม เรื่องผลประโยชน์ต่อผู้บริโภคนั้น การจัดสรรคลื่นให้ AIS จะช่วยแก้ปัญหา“ซิมดับ"ของผู้บริโภคจำนวนมาก ซึ่งเป็นเรื่องทีดี แต่ก็น่าเสียดายว่าตลาดบริการ 4G อาจมีการแข่งขันน้อยกว่าตลาดบริการ 3G เพราะนอกจาก ไม่มีรายใหม่อย่าง แจส เข้าร่วมแล้ว รายเดิมอย่างดีแทค ยังไม่ได้คลื่นด้วย แต่ผลลัพธ์นี้ก็ไม่ได้แย่กว่า การประมูลรอบใหม่ ที่ AIS เสนอราคาสูงกว่าดีแทค

โดยสรุปการที่ AIS เสนอรับช่วงใบอนุญาต 4G ต่อจาก แจส โดยยอมจ่ายที่ราคาเดิมนั้น หากผู้ประกอบการรายอื่นไม่คัดค้าน ก็น่าจะทำให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ ทั้ง AIS ซึ่งแก้ปัญหาของตนเองได้ รัฐบาลและ กสทช. ที่ได้รายได้ไม่น้อยกว่าเดิม และผู้บริโภคที่ไม่มีปัญหา “ซิมดับ" เรียกได้ว่าสามารถแก้ปัญหาไปได้อย่างมหัศจรรย์ด้วย “วิธีแบบไทยๆ “

อย่างไรก็ตาม เพื่อหลีกเลี่ยงการแก้ไขปัญหาแบบไทยๆ อีกในอนาคต กสทช.ควรจัดการประมูลคลื่นล่วงหน้าก่อนที่ใบอนุญาตหรือสัมปทานของผู้ประกอบการจะหมดอายุนานพอควร เช่น 1 ปีขึ้นไป เพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงต่อผู้บริโภค และเกิดความไม่แน่นอนในการทำธุรกิจของผู้ประกอบการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ