ตลท.ขอรอผล ป.ป.ง.-สรรพากรตรวจสอบผู้บริหาร บจ.-บจ.โผล่ใน Panama Papers ให้ชัดเจนก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 8, 2016 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า กรณีที่มีรายชื่อผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน(บจ.) และบริษัทจดทะเบียนที่มีรายชื่อใน Panama Papers นั้น ตลท.ยังไม่ได้ขอให้มีหนังสือชี้แจงอย่างเป็นทางการ เนื่องจากต้องรอสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) และกรมสรรพากรตรวจสอบข้อมูลก่อน ซึ่งยังต้องใช้ระยะเวลาค่อนข้างมาก

ขณะนี้ยังไม่มีผู้ยืนยันว่าผู้ที่ปรากฎชื่อในรายงานดังกล่าวจะมีการกระทำความผิดจริงหรือไม่ ซึ่งหากการตรวจสอบข้อมูลจากภาครัฐแล้วเสร็จ และทาง ตลท.ได้รับข้อมูลแล้วคงต้องนำมาพิจารณาถึงรายละเอียดอีกครั้งว่าเหตุการณ์ดังกล่าวมีผลกระทบอย่างไรต่อ บจ.อย่างไร แต่หากผู้บริหาร บจ. หรือทาง บจ.เองต้องการชี้แจงมาก่อนก็สามารถทำได้ทันที

"เราไม่ได้เรียกให้ยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการกับผู้บริหาร บจ. และ บจ.แต่อย่างได ในกรณี Panama Papers เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนว่ามีความผิดจิงหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม ตลท.เองได้มีการพูดคุยและติดตาม บจ.อย่างใกล้ชิด และเชื่อว่าเหตุการณ์นี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาหุ้น เพราะต้องรอดูถึงข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร"นางเกศรา กล่าว

นางเกศรา ยังกล่าวถึงภาวะตลาดหลักทรัพย์ในช่วงก่อนหยุดยาวในเทศกาลสงกรานต์ เชื่อว่าจะมีการเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ เนื่องจากนักลงทุนมีคงามระมัดระวังการลงทุน และนักลงทุนยังอยู่ระหว่างรอผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/59 ที่จะประกาศออกมาในช่วงเดือน พ.ค.นี้ โดยมองว่านักลงทุนยังมีความกังวลต่อหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่ผลประกอบการอาจจะออกมาไม่ดีนัก หลังมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย และกังวลหุ้นกลุ่มสื่อสารที่อาจจะต้องมีการประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ 900 MHz ใหม่อีกครั้ง

สำหรับนักลงทุนต่างชาติยังคงเป็นการเข้ามาลงทุนในระยะสั้นๆ และเลือกลงทุนหุ้นรายตัว เนื่องยังมีปัจจัยหลายๆ ด้านที่มีความเสี่ยง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ