PTT เตรียมลดราคา NGV ราว 10 สต./กก.มีผลก่อนสงกรานต์ หลังต้นทุนก๊าซฯลด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 11, 2016 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวลิต พันธ์ทอง ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน บมจ.ปตท. (PTT) กล่าวว่า ปตท.เตรียมประกาศลดราคาขายปลีกก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) ลงในอัตราประมาณ 10 สตางค์/กิโลกรัม (กก.) จากราคาปัจจุบันที่ 13.47 บาท/กก. โดยให้มีผลก่อนเทศกาลสงกรานต์ เพื่อเป็นของขวัญให้กับประชาชน ขณะที่การปรับลดราคา NGV เป็นไปตามต้นทุนราคาก๊าซธรรมชาติที่ปรับลดลง

"ต้นทุนก๊าซฯลดลง เราก็ลดราคาลง ราคาน่าจะลดลงมา บวก/ลบ สิบสตางค์ มีผลประมาณวันที่ 12-13 เมษายนนี้ เดือนหน้าก็จะกลับมามีผลในวันที่ 16 อีกครั้ง แต่เรายังคงมีภาระชดเชยอยู่ราว 200 ล้านบาทต่อเดือน ซึ่งเป็นการชดเชยให้กับรถสาธารณะที่ยังคงมีการตรึงราคาอยู่"นายชวลิต กล่าว

นายชวลิต คาดว่าความต้องการใช้ NGV ในปีนี้น่าจะยังอยู่ในระดับทรงตัวจากปีที่แล้วที่ระดับประมาณ 8,400 ตัน/วัน โดยปริมาณการใช้ NGV เมื่อเทียบเดือนต่อเดือนไม่ได้ปรับลดลง แต่ก็ไม่เติบโตเช่นเดียวกัน

ขณะที่ ปตท.ยังคงนโยบายที่จะเป็นผู้ค้าส่ง NGV หลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศลอยตัวราคา NGV อย่างมีเงื่อนไขไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยพร้อมที่จะขายสถานีบริการ NGV ให้กับเอกชนรายอื่นที่สนใจในอนาคต แต่ขณะนี้ความชัดเจนยังไม่เกิดขึ้น ส่วน ปตท.ก็จะคงสถานีบริการ NGV ตามแนวท่อก๊าซฯไว้

ปัจจุบัน ไทยมีสถานีบริการ NGV จำนวน 501 แห่ง แบ่งเป็นสถานีตามแนวท่อ 121 แห่ง สถานีแม่ 20 แห่ง และสถานีลูก 360 แห่ง และในอนาคตมีโอกาสที่จะขยายสถานีตามแนวท่อเพิ่มขึ้น หลังปตท.มีแผนจะขยายท่อส่งก๊าซฯในพื้นที่ต่างๆเพิ่มเติม เช่น โครงการวางท่อก๊าซฯจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา-นครสวรรค์ และจังหวัดสระบุรี-นครราชสีมา เป็นต้น

อนึ่ง เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ปตท.ปรับลดราคาขายปลีก NGV ครั้งแรกหลังจากรัฐบาลประกาศลอยตัวราคาอย่างมีเงื่อนไขให้ ปตท.ประกันราคาไม่เกิน 13.50 บาท/กก.ไปอีก 6 เดือนนับตั้งแต่เดือน ม.ค.59 หลังจากนั้นราคาจะปรับขึ้นลงตามความเป็นจริง โดยในเดือนมี.ค.ได้ปรับลดราคา NGV ลง 3 สต./กก.ทำให้ราคามาอยู่ที่ 13.47 บาท/กก. ขณะที่การประกาศราคา NGV จะต้องได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ซึ่งตามปกติจะมีการประกาศราคาในวันที่ 16 ของทุกเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ