ฟิทช์ คงอันดับเครดิตในประเทศของ SCCC ที่ A(tha) แนวโน้มมีเสถียรภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 11, 2016 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัดประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวของ บมจ.ปูนซีเมนต์นครหลวง (SCCC) ที่ระดับ‘A(tha)’ อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ระดับ‘F1(tha)’ และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของหุ้นกู้ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิของบริษัทฯที่ระดับ‘A(tha)’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ

ขณะเดียวกันฟิทช์ได้ประกาศจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวหุ้นกู้ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิชุดใหม่ของSCCCมูลค่ารวมไม่เกินสี่พันล้านบาทครบกำหนดไถ่ถอนปีพ.ศ. 2567 และ 2569ที่ระดับ‘A(tha)’เงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ชุดใหม่ของ SCCC ครั้งนี้จะนำไปใช้สำหรับชำระคืนหนี้ลงทุนขยายธุรกิจ และใช้เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการโดยหุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการจัดอันดับเครดิตในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของSCCCเนื่องจากมีสถานะเท่าเทียมกับหนี้ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิของSCCC

ปัจจัยที่มีผลต่ออันดับเครดิต ได้แก่ อัตราส่วนหนี้สินที่สูงขึ้น โดยฟิทช์คาดว่าอัตราส่วนหนี้สินของบริษัทฯวัดโดยอัตราส่วนหนี้สินสุทธิที่ปรับปรุงแล้วต่อกระแสเงินสดจากการดำเนินงานก่อนการเปลี่ยนแปลงของเงินทุนหมุนเวียน (FFO adjusted net leverage) จะเพิ่มสูงขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 1.5-2.0 เท่าในปี 2559-2560 จาก 0.9 เท่า

ในปี 2558 SCCC มีแผนการใช้เงินลงทุนที่สูงสำหรับการขยายกำลังการผลิต และการขยายธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ โดยแหล่งเงินทุนส่วนใหญ่คาดว่าจะมาจากการกู้ยืมจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งอาจทำให้ระดับหนี้สินสุทธิเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวและส่งผลให้ความยืดหยุ่นทางการเงินของบริษัทฯ ในการรักษาอัตราส่วนหนี้สินให้อยู่ในระดับที่สอดคล้องกับอันดับเครดิตในปัจจุบันลดน้อยลงอย่างไรก็ตาม ฟิทช์คาดว่ากระแสเงินสดจากการดำเนินงานของ SCCC น่าจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และช่วยลดอัตราส่วนหนี้สินให้มาอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 1.5เท่า ได้ในช่วงสามถึงห้าปีข้างหน้า

ตำแหน่งทางการตลาดที่แข็งแกร่ง SCCCเป็นบริษัทผู้ผลิตปูนซีเมนต์ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศไทย โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ระดับร้อยละ 27 โดยวัดจากยอดขาย ฟิทช์คาดว่าบริษัทฯ จะสามารถปกป้องตำแหน่งทางการตลาดของตนเองไว้ได้ แม้ว่าคู่แข่งในประเทศจะมีการขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นโดยอาศัยชื่อเสียงของตราสินค้าประเภทปูนซีเมนต์และคอนกรีตผสมเสร็จที่เป็นที่รู้จักมาเป็นเวลานานของบริษัทฯ นอกจากนี้ อัตราส่วนกำไรที่ค่อนข้างสูงน่าจะมีส่วนช่วยให้บริษัทฯมีความยืดหยุ่นในการปรับราคาสินค้าเพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันในภาวะที่ตลาดมีการแข่งขันที่รุนแรง

การแข่งขันที่สูงส่งผลกระทบต่ออัตราส่วนกำไร ฟิทช์มองว่าการแข่งขันในตลาดปูนซีเมนต์ในประเทศจะรุนแรงขึ้นในปี 2559 จากกำลังการผลิตใหม่ที่เข้ามาในตลาด อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่ายภาษีค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อรายได้ (EBITDA margin)ของ SCCC น่าจะลดลงเนื่องจากการรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดโดยฟิทช์คาดว่า EBITDA margin ของบริษัทฯ จะปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับร้อยละ 21-22 ในปี 2559 จากที่เคยอยู่ที่ระดับร้อยละ 23-24 ในปี 2556-2558 ซึ่งน่าจะเป็นการปรับลดลงชั่วคราวจนกว่าอุปสงค์ในประเทศจะเติบโตขึ้นและรองรับอุปทานที่เพิ่มขึ้นได้ในปี 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ