CEO Survey ครึ่งปีแรกคาดจีดีพีไทยปีนี้โตช่วง 2-4% คาดรายได้โตกว่าปีก่อน แม้ส่งออกไม่สดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 11, 2016 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภากร ปีตธวัชชัย รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยข้อมูลเรื่องผลสำรวจความคิดเห็นผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน (CEO Survey): Economic outlook ช่วงครึ่งแรกของปี 59 ว่า CEO คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้ตลอดจนภาคอุตสาหกรรมจะปรับตัวดีขึ้นจากปี 58 โดยจะเติบโตในช่วง 2-4% สอดคล้องกับคาดการณ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย โดยการใช้จ่ายภาครัฐ การท่องเที่ยว และราคาน้ำมันที่ปรับลดลงจะเป็นเครื่องจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ขณะที่เศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะเศรษฐกิจจีนจะเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทย

ด้านการดำเนินงาน CEO ส่วนใหญ่คาดว่าผลการดำเนินงานในชวง 6 เดือนแรกของปีนี้มีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริษัทจดทะเบีบนในกลุ่มธุรกิจบริการที่คาดว่าผลประกอบการจะปรับดีขึ้นในทุกหมวดธุรกิจ และ 49% ของ CEO ทั้งหมดคาดว่ารายได้ในปี 59 จะเติบโตมากกว่า 6%

CEO คาดว่าแนวโน้มการลงทุนในปี 59 จะเพิ่มขึ้นทั้งการขยายการลงทุนในต่างจังหวัดและต่างประเทศ ทั้งนี้ เนื่องจากเริ่มมีความชัดเจนเกี่ยวกับการลงทุนในระบบสาธารณูปโภคของภาครัฐ โดยประเทศเป้าหมายการลงทุน ได้แก่ ประเทศในอาเซียน

แนวโน้มการส่งออกยังไม่สดใส เป็นไปในทิศทางเดียวกับเศรษฐกิจโลก โดย CEO ส่วนใหญ่คาดว่าแนวโน้มช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้จะยังคงเหมือนกับปี 58

ประเด็นคำถามพิเศษ สะท้อนว่า CEO ส่วนใหญ่มีความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของการเมืองโลกที่จะส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจไทย อย่างไรก็ดี ปัจจัยบวกในประเทศยังเป็นปัจจัยเกื้อหนุนที่สำคัญ ได้แก่ การเบิกจ่ายงบประมาณเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ตลอดจนมาตรการต่างๆ ของภาครัฐ เช่น การพัฒนาอุตสาหกรรมที่เป็นเป้าหมายของประเทศ (คลัสเตอร์) และมาตรการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงสินค้าและบริการด้วยเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ ๆ (ฟินเทค) ทั้งนี้ การสำรวจดังกล่าวมีขึ้นในช่วงวันที่ 4 ม.ค.-15 มี.ค.59 โดยสอบถามความเห็นของกลุ่มบริษัทจดทะเบียน 115 แห่ง จาก 21 หมวดธุรกิจ โดยเป็นบริษัทใน SET 91 บริษัท และบริษัทใน mai อีก 24 บริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ