กสทช.แย้ม ADVANC ยอมเจรจาโรมมิ่งคลื่น 900 MHz ของ TRUE เปิดทางออก ม.44 ขยายเวลาซิมดับ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 12, 2016 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพร กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์เช้านี้ว่า ขณะนี้มีความเป็นไปได้ที่ภาคเอกชนจะมีข้อตกลงเพื่อแก้ไขปัญหาซิม 2G คลื่น 900 MHz ดับ ซึ่งจะทำให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สามารถมีคำสั่งภายใต้มาตรา 44 ในการจัดประมูลใหม่คลื่น 900 MHz รวมไปถึงการขยายเวลาซิมดับไปพร้อมกัน ซึ่งคาดว่าอาจจะมีคำสั่งออกมาภายในวันนี้ที่เป็นวันทำการสุดท้ายก่อนถึงกำหนดซิมดับในวันที่ 14 เม.ย.

จากหารือร่วมกับผู้ประกอบการถึงทางเลือกในการแก้ไขปัญหาเริ่มมีการยินยอมร่วมกันว่าหากมีการขยายเวลาซิมดับออกไป จะต้องมีเงื่อนไขทางธุรกิจบางอย่างที่ทำให้ทุกฝ่ายไม่เสียเปรียบ โดยเฉพาะเงื่อนไขที่ให้ความเป็นธรรมกับ TRUE คือหากเอไอเอสสามารถใช้คลื่น 900 MHz ก็ต้องจ่ายค่าต้นทุนคลื่น ไม่เช่นนั้นเท่ากับ TRUE เสียเงินกว่า 400 ล้านบาท/เดือน แต่อีกฝ่ายไม่ต้องจ่าย

ดังนั้น ขณะนี้ทาง บมจ.แอดวาน อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือเอไอเอส และ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) อยู่ระหว่างการเจรจาโอกาสในการทำสัญญาโรมมิ่งเพื่อรองรับลูกค้าที่ถือเครื่องโทรศัพท์ 2G ที่ยังไม่ได้ย้ายไปอีกราว 7 ล้านราย เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถใช้งานได้อย่างไม่สะดุดจริง ๆ เมื่อเทียบกับการทำสัญญาโรมมิ่งกับคลื่น 1800 MHz ของ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC)

"อยู่ระหว่างเจรจาความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ปัญหาที่มีข้อติดขัดก่อนหน้านี้น่าจะเป็นเรื่องของ capacity แต่คงไม่ได้บังคับให้โรมมิ่งทั้ง 7 ล้านราย อาจจะเจรจาโรมมิ่งแค่ 5 แสน 1 ล้าน หรือ 3 แสนก็แล้วแต่ กำลังเจรจากันอยู่ มีความเป็นไปได้ว่าจะมีสัญญาระหว่างเอไอเอสกับทรูจะเกิดขึ้นแต่ไม่ได้ครอบคลุมทั้ง 100%"นพ.ประวิทย์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม อีกทางเลือกหนึ่งของการแก้ไขปัญหา คือ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างรอการพิจารณาของศาลปกครองหลังจากทางเอไอเอสยื่นคำร้องขอทุเลากำหนดซิมดับอีกรอบ ซึ่งศาลไต่สวนเสร็จตั้งแต่เมื่อวาน แต่หากมีการออกคำสั่ง ม.44 เพื่อแก้ไขปัญหานี้ได้ก่อน กสทช.ก็จะนำความไปเรียนต่อศาลเพื่อขอจำหน่ายคดีออกไป

"ณ วันนี้ถ้าเอกชนคุยกันลงตัวก็มีความเป็นได้สูงที่จะมีบทบัญญัติเกี่ยวกับการขยายเวลาซิมดับอยู่ในคำสั่ง ม.44 ในคราวเดียวกัน เราก็จะนำความไปเรียนศาล ทางทำเนียบฯเองเป็นเพียงผู้ออกคำสั่ง เพียงแต่ต้องเกิดความเป็นธรรมในตลาด ต้องไม่ทำให้รัฐเสียประโยชน์ และทำให้ประชาชนได้ประโยชน์ด้วย ต้องเคลียร์ให้จบก่อน คาดว่าจะประกาศในวันนี้" นพ.ประวิทย์ กล่าว

นพ.ประวิทย์ กล่าวอีกว่า สำหรับการประมูลคลื่น 900 MHz ครั้งใหม่น่าจะเกิดขึ้นได้ในวันที่ 27 พ.ค.59 ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ TRUE เข้าร่วมประมูลด้วยเพื่อสร้างสีสัน เนื่องจากยอมรับว่าการตั้งราคาเริ่มต้นประมูลที่สูงถึง 7.5 หมื่นล้านบาททำให้กังวลว่าอาจมีผู้เข้าประมูลน้อยราย ซึ่งในทางทฤษฎีแม้ว่าอาจเป็นไปได้ที่ TRUE จะชนะประมูลได้ แต่ในทางปฏิบัติคงเป็นไปไม่ได้ เพราะ TRUE ต้องจ่ายค่าคลื่นไปกว่าแสนล้านบาทแล้ว หากได้อีกใบก็จะอาจทะลุไปสองแสนล้านบาท ขณะที่ยังมีวงเงินหนี้สินใบริษัทอีก อย่างไรก็ตาม TRUE ก็อาจจะเข้าร่วมประมูลเพื่อกันไม่ให้คู่แข่งได้ราคาต่ำเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ