SMT คาด Q1/59 มีกำไรต่อเนื่อง-ได้ลูกค้าใหม่ 10 รายดันมาร์จิ้นปีเพิ่มเป็น 6-9%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 18, 2016 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระพล วิไลวงศ์เสถียร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) (SMT) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาสแรกของปีนี้คาดว่ามีกำไรได้ต่อเนื่องเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยคาดว่าจะมีกำไรสูงกว่าไตรมาส 4/58 ที่มีกำไร 43 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทเน้นผลิตสินค้านวัตกรรมใหม่ๆ และการขายผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ให้มาร์จิ้นสูง พร้อมทั้งมีลูกค้าใหม่เข้ามาทดแทนสินค้ากลุ่มแผงวงจรที่ยอดขายลดลงอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ บริษัทฯยังมีลูกค้าใหม่ที่อยู่ระหว่างการติดตั้งสายการผลิตจำนวน 10 ราย ซึ่งจะทยอยมีขึ้นในปี 59 นี้ โดยอยู่ในหลายกลุ่มอุตสาหกรรม เช่น Advance Consumer Product, Optical Components, Medical Products, Automotive เป็นต้น และคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นในปีนี้จะเพิ่มเป็น 6-9% จากปีก่อนที่ 1.93% จากงาน New product มาสนับสนุน

“บริษัทเริ่มมีกำไรสุทธิในไตรมาส 4/58 และคาดว่าไตรมาสแรกปีนี้จะมีกำไรต่อเนื่อง หลังรุกเข้าสู่สินค้านวัตกรรม (Innovative Product) ด้านชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์ โดยผลิตภัณฑ์ใหม่นี้มีมาร์จิ้นอยู่ที่ 10-20% และในปีนี้มีกลุ่มลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญไม่น้อยกว่า 10 ราย ปัจจุบันบริษัทได้ผลิตสินค้าให้ลูกค้าใหม่แล้ว 3 ราย ซึ่งได้ส่งมอบของไปแล้ว โดยบริษัทรับรู้รายได้เข้ามาทันที ทิศทางหลังจากนี้เราอยากทำผลิตภัณฑ์มีมูลค่าสูง กำไรดี ลงทุนเครื่องจักรไม่มาก สินค้ามีความแตกต่างจากคู่แข่งในตลาดทั่วไป ไม่ต้องแข่งขันกันมากในเรื่องของราคา" นายพีระพล กล่าว

สำหรับในปีนี้บริษัทใช้กลยุทธ์หมุนกำลังการผลิตออกจากสินค้าประเภทมาร์จิ้นต่ำ อย่าง MMA มาผลิตสินค้าประเภท high value added เช่น IC Packaging, Wafer dicing, Captive และ Specialty ซึ่งในปีที่ผ่านมายอดการผลิตสินค้ากลุ่มดังกล่าวนี้เพิ่มขึ้นมาราว 120% ทำให้มีสัดส่วนประมาณ 21% ของรายได้ เทียบกับปี 57 ที่มีสัดส่วนเพียง 8% ของรายได้ ขณะที่สินค้ามาร์จิ้นต่ำอย่าง MMA ซึ่งเดิมเป็นรายได้หลักของบริษัทฯ มีสัดส่วนลดลงจาก 92% ในปี 57 และลดลงเหลือ 79% ในปี 58 และคาดว่าในปี 59 จะลดลงเหลือ 61%

กลยุทธ์ดังกล่าวนี้ส่งผลดีกับบริษัทอีกทางหนึ่งคือ การประหยัดเงินลงทุนในสายการผลิตสินค้ามาร์จิ้นสูง ส่งผลให้ต้นทุนค่าเสื่อมราคาเพิ่มขึ้นน้อย มาก และสามารถหมุนพนักงานเดิมออกมาทำงานที่สร้างผล กำไรที่ดีให้กับบริษัทฯ โดยปีนี้ตั้งเป้ายอดขายไว้ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา โดยจะเป็นยอดขายของสินค้าใหม่ประมาณ 1,628 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะป็นผลิตภัณฑ์เดิม ประกอบด้วย IC Packaging (แผงวงจร) และ MMA

ส่วนงบลงทุนปีนี้บริษัทตั้งไว้ที่ 200 ล้านบาท แบ่งเป็นการซื้อและติดตั้งเครื่องจักรใหม่สำหรับงาน New product จำนวน 100 ล้านบาท และการซื้อและปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องจักรสำหรับงานเดิมอีก 100 ล้านบาท ซึ่งแหล่งเงินทุนจะมาจากกระแสเงินสดของบริษัทและเงินกู้จากสถาบันการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ