บลจ.ซีไอเอ็มบีฯ เพิ่มทุนกองทุน CIMB-PRINCIPAL iFIXED เป็น 1 หมื่นลบ. รองรับความต้องการนลท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 21, 2016 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิน พรหมแพทย์ CFA ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุน บลจ.ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล เปิดเผยว่า บริษัทได้รับอนุมัติเพิ่มทุนจากสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต.ให้เพิ่มทุนกองทุนเปิดซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล คอร์ ฟิกซ์ อินคัม (CIMB-PRINCIPAL iFIXED) เป็น 10,000 ล้านบาทแล้วเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2559 เนื่องจากกองทุนมีขนาดเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากผลงานการสร้างผลตอบแทนที่เหมาะสมในกองทุนตราสารหนี้ระยะกลางให้กับนักลงทุน

ผลตอบแทนของกองทุนเติบโตต่อเนื่องมาตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา สำหรับในปีนี้ผลตอบแทนกองทุน (ณ 31 มีนาคม 2559) ย้อนหลัง 1 ปีอยู่ที่ 3.08% ต่อปี 3 ปีอยู่ที่ 3.51%ต่อปี โดยกองทุนได้รับการจัดอันดับ 5-star จาก Morningstar สำหรับผลการดำเนินงานในช่วง 3 ปี ผลตอบแทนที่เหมาะสมนี้มาจากกลยุทธ์การบริหารกองทุนที่มีความยืดหยุ่นในการบริหารกว่ากองทุนตราสารหนี้ระยะสั้นทั่วไป และการแสวงหาผลตอบแทน Enhanced Strategy ด้วยการเลือกลงทุนตราสารต่างประเทศชั้นดี หรือการปรับเพิ่มสัดส่วนของตราสารที่ยาวขึ้นเล็กน้อยเพื่อเพิ่มผลตอบแทน ในขณะเดียวกันหากมีสัดส่วนการลงทุนในต่างประเทศ จะทำการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน

สำหรับภาพรวมการลงทุนตราสารหนี้ มองว่าเศรษฐกิจไทยอยู่ในภาวะชะลอตัวและเติบโตอย่างช้าๆ และอัตราดอกเบี้ยของไทยจะอยู่ในระดับต่ำและทรงตัวต่อเนื่องตลอดปีนี้ ซึ่งคาดว่า กนง.จะยังไม่พิจารณาการขึ้นอัตราดอกเบี้ยไทยในปีนี้ ในขณะที่แนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ FED มองว่าจะมีการชะลอการขึ้นออกไปก่อน โดยอาจจะมีการปรับขึ้นเพียงหนึ่งครั้งและเป็นช่วงปลายปี ดังนั้น ทำให้ตลาดตราสารหนี้มีแรงซื้อเข้ามามากจากนักลงทุนต่างชาติ นักลงทุนสถาบันไทยและนักลงทุนบุคคลทั่วไป ซึ่งภาวะตลาดลักษณะนี้เหมาะกับการลงทุนในตราสารหนี้อายุประมาณ 2-3 ปีที่จะให้ผลตอบแทนการลงทุนที่ดีกว่าการลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้นที่อายุน้อยกว่า 1 ปี เนื่องจากได้รับอัตราผลตอบแทนที่สูงกว่าในกรณีที่ดอกเบี้ยทรงตัว และอาจมีกำไรจากการลงทุนหากอัตราดอกเบี้ยปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม อาจมีความผันผวนได้บ้างเป็นระยะจากแรงซื้อและขายของนักลงทุนต่างชาติ แต่หากนักลงทุนถือหน่วยลงทุนตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไปจะสามารถลดความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาได้

"เชื่อว่ากองทุนเปิดซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล คอร์ ฟิกซ์ อินคัม (CIMB-PRINCIPAL iFIXED) จะสามารถสร้างผลตอบแทนได้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น กองทุนนี้เป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงต่ำ ขณะเดียวกันก็แสวงหาโอกาสการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนที่เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ โดยกองทุน CIMB-PRINCIPAL iFIXED เป็นหนึ่งกองทุนที่เหมาะสำหรับการลงทุนในปัจจุบัน"นายวินกล่าว

กองทุนเปิดซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล คอร์ ฟิกซ์ อินคัม (CIMB-PRINCIPAL iFIXED) มีผลตอบแทนต่อปีย้อนหลัง ณ 31 มีนาคม 2559 ย้อนหลัง 3 เดือนอยู่ที่ 4.52% 6 เดือนอยู่ที่ 3.69% 1 ปีอยู่ที่ 3.08%ต่อปี 3 ปีอยู่ที่ 3.51%ต่อปี และตั้งแต่เริ่มตั้งกองทุนอยู่ที่ 3.63% โดยเกณฑ์มาตรฐานสำหรับกองทุนตราสารหนี้ตามเกณฑ์สมาคมบริษัทจัดการลงทุนสำหรับช่วงเวลา 3 เดือน 6 เดือน 1 ปี 3 ปี และตั้งแต่จัดตั้งกองทุนอยู่ที่ 3.56%, 3.02%, 3.48%, 3.93% ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ