ตลท.เชิญชวน บจ.ตอบแบบประเมินเตรียมจัดทำรายชื่อหุ้นยั่งยืนและมอบรางวัล SET Sustainability Awards

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 21, 2016 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.ให้ความสำคัญกับการพัฒนาตลาดทุนอย่างยั่งยืน จึงมีแผนงานสำคัญในการพัฒนาคุณภาพบริษัทจดทะเบียนให้มีการกำกับดูแลกิจการที่ดี คำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อให้ธุรกิจมีการเติบโตทางเศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุล ตลอดจนมีการเปิดเผยข้อมูลที่ถูกต้อง โปร่งใส สอดคล้องกับความต้องการของผู้ลงทุน โดย ตลท.เตรียมจัดทำ Thailand Sustainability Investment (THSI) หรือรายชื่อ “หุ้นยั่งยืน" และคัดเลือกบริษัทจดทะเบียนที่มีการดำเนินงานด้านความยั่งยืนโดดเด่นให้ได้รับรางวัล SET Sustainability Awards ซึ่งจะมีการประกาศรายชื่อและมอบรางวัลในปลายปี 2559

“ปัจจุบันกระแสการลงทุนอย่างยั่งยืนมีผลต่อการตัดสินใจของผู้ลงทุนมากขึ้น เห็นได้จากสัดส่วนการลงทุนตาม Principles for Responsible Investment (PRI) ซึ่งเน้นลงทุนในธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (Environmental, Social, Governance: ESG) มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 59 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2558 จาก 4 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2549 สอดคล้องกับกระแสการลงทุนอย่างยั่งยืนในประเทศไทยที่มีผู้ลงทุนสถาบันหลายรายออกกองทุนที่เน้นลงทุนในหุ้นที่มีผลการดำเนินงานด้าน ESG เพิ่มขึ้นมากในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา" นางเกศรากล่าว

ในการประเมินผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืนของบริษัทจดทะเบียน ตลท.ได้ปรับปรุงแบบประเมินความยั่งยืนและเกณฑ์การประเมินให้สอดคล้องกับแนวทางการประเมินในระดับสากลและบริบทของธุรกิจไทย รวมถึงสะท้อนผลการดำเนินงานด้าน ESG ให้เข้มข้นขึ้นในหลายประเด็น เช่น การบริหารความเสี่ยง การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นต้น บริษัทจดทะเบียนที่สมัครใจเข้าร่วมตอบแบบประเมินและมีผลคะแนนจากการตอบแบบประเมินอย่างน้อยกึ่งหนึ่งในมิติเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคม และผ่านเกณฑ์ด้านคุณสมบัติ จะได้รับคัดเลือกให้อยู่ใน Thailand Sustainability Investment หรือรายชื่อ “หุ้นยั่งยืน" ซึ่งจากรายชื่อนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะมีกระบวนการคัดเลือกเพิ่มเติมด้วยการสัมภาษณ์ เพื่อเฟ้นหาบริษัทที่โดดเด่นให้ได้รับรางวัล SET Sustainability Awards โดยบริษัทจดทะเบียนที่อยู่ใน Thailand Sustainability Investment หรือได้รับรางวัล SET Sustainability Awards จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นและดึงดูดความสนใจจากผู้ลงทุน

ขณะนี้ ตลท.อยู่ระหว่างเชิญชวนบริษัทจดทะเบียนให้เข้าร่วมการประเมินด้านความยั่งยืน เพื่อเป็นข้อมูลในการจัดทำ Thailand Sustainability Investment และพิจารณามอบรางวัล SET Sustainability Awards ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ