BIGC มั่นใจยอดขายปีนี้โต 3-4% หลังรุกแผนเปิดสาขาใหม่ 84 สาขา-อัตรากำไรขั้นต้นฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 25, 2016 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต เจมส์ ซิสเซล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บิ๊กซี ซูเปอร์มาร์เก็ต (BIGC) กล่าวว่า ผลประกอบการปี 59 บริษัทวางแนวทางยอดขายเติบโต 3-4% จากระดับ 1.19 แสนล้านบาทในปี 58 ตามแผนการขยายธุรกิจ รวมถึงการขยายสาขาและปรับปรุงสาขาเดิม โดยปีนี้มีแผนเปิดสาขาใหม่ 84 สาขา จากสิ้นปี 58 มีสาขาที่ 734 สาขา

การขยายธุรกิจ แบ่งเป็นการเปิด 6 ไฮเปอร์มาร์เก็ต 3 บิ๊กซีมาร์เก็ต และ 75 มินิบิ๊กซี รวมกันระหว่างสาขาที่บิ๊กซีเป็นเจ้าของและสาขาแฟรนไชส์ ขณะที่มีแผนปรับปรุงสาขารวม 7 แห่ง ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 1/59 เป็นไปตามเป้าหมาย ตามแผนขยายงาน

"ปีนี้เปิดสาขาใหญ่เป็น 6 สาขา ทำให้การเติบโตของยอดขายดีขึ้น จากปีก่อนเปิดสาขาใหญ่เพียง 2 สาขา และส่วนใหญ่เปิดปลายปี 58 ซึ่งก็คงมาเห็นผลชัดเจนในปีนี้ด้วย ส่วน 75 มินิบิ๊กซี เป็นส่วนผสมแฟรนไชส์ และบิ๊กซีเป็นเจ้าของสาขา ซึ่งมีคนสนใจเข้ามาทั้งอีสาน และต่างจังหวัด พื้นที่มินิบิ๊กซีอยู่ที่ 50-100 ตารางเมตร ซึ่งมินิบิ๊กซีกำลังมีผลประกอบการดีขึ้นและอัตราการโตของเดิมก็ดีด้วย"

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวอีกว่า สัดส่วนยอดขายจะมากขึ้นจากการขยายสาขาใหญ่ที่เพิ่มมากขึ้น และมีความพอใจผลประกอบการไตรมาส 1/59 ที่เห็นการเปลี่ยนที่ดีขึ้น โดยมั่นใจว่าสาขาแต่ละรูปแบบ ทั้งขนาดเล็ก ,กลาง และโมเดิร์นเทรด ทำให้มั่นใจว่าจะผลประกอบการจะเติบโตได้ในอนาคต โดยปีนี้เชื่อว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะกลับสู่ปกติที่ 12%

นางสาวรำภา คำหอมรื่น ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน และรองประธานฝ่ายบัญชีและการเงิน BIGC กล่าวว่า ปีนี้ยอดขายจะเติบโตจากสาขาใหม่และสาขาเดิมรวมกัน รวมถึงจะพยายามทำกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย และภาษี ให้ใกล้กับปี 57 หลังในปี 58 บริษัทมีกำไรลดลง

อนึ่ง เมื่อต้นปีนี้กลุ่มนายเจริญ สิริวัฒนภักดี เจ้าของธุรกิจเบียร์และสุราที่ใหญ่ที่สุดของไทยและยังเป็นเจ้าของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลายแห่ง ได้ใช้บมจ.เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) เข้ามาซื้อหุ้น BIGC จากกลุ่มคาสิโน โดยปัจจุบันอยู่ในระหว่างการทำคำเสนอซื้อหุ้น BIGC ทั้งหมด

นายเจริญ สิริวัฒนภักดี ซึ่งเข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้นของ BIGC ในวันนี้ กล่าวอีกว่า ทางกลุ่มได้ยื่นเสนอเพื่อขอซื้อบิ๊กซีเวียดนามไปแล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลสรุปออกมา


แท็ก บิ๊กซี   (BIGC)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ