ICHI,MALEE ราคาอ่อนลง-รับผลกระทบจากสปท.เสนอขึ้นภาษีเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลเกินเกณฑ์มาตรฐานสุขภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 27, 2016 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น ICHI และ MALEE ราคาอ่อนตัวลง โดยเมื่อเวลา 10.12 น.หุ้น ICHI ติดลบ 2.38% มาอยูที่ 12.30 บาท ลดลง 0.30 บาท มูลค่าซื้อขาย 22.79 ล้านบาท

หุ้น MALEE ติดลบ 1.28% มาอยู่ที่ 38.50 บาท ลดลง 0.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 1.71 ล้านบาท

บล.เออีซี ระบุในบทวิเคราะห์ฯมองหุ้นในกลุ่มเครื่องดื่มมีประเด็นที่ว่า วานนี้สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.)มีมติเห็นชอบขึ้นภาษีสรรพสามิตเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลเกินเกณฑ์มาตรฐานสุขภาพ ทำให้อยู่ระหว่างทบทวนประมาณ ซึ่งคาดอัตราภาษีสรรพสามิตใหม่จะบังคับใช้ตั้งแต่ปี 60

โดยช่วงสั้นแนะนำเลี่ยงลงทุนในหุ้นที่ได้รับผลกระทบมากสุด คือ บมจ.อิชิตัน กรุ๊ป (ICHI) ซึ่งมียอดขายในไทย 97.5% รองลงมาบมจ.มาลีสามพราน (MALEE) ซึ่งมียอดขายในไทย 71.8%

อนึ่ง การประชุมสปท.เมื่อวานนี้มีมติเห็นชอบให้มีการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตในเครื่องดื่ม อาทิ น้ำอัดลมชาเขียวกาแฟเครื่องดื่มชูกำลัง นมเปรี้ยว นมถั่วเหลือง น้ำผลไม้ ที่มีปริมาณน้ำตาลเกินมาตรฐานที่กำหนด เพื่อให้ประชาชนลดการบริโภคเครื่องดื่มรสหวานลงเสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วน ความดันโลหิตสูงเบาหวาน โรคหัวใจ ที่สร้างภาระให้ประเทศเสียค่าใช้จ่ายจากโรคเหล่านี้จำนวนมาก อีกทั้งยังช่วยเพิ่มรายได้เข้าประเทศได้มากกว่า 10,000 ล้านบาทต่อปี

นอกจากนี้ยังเสนอให้กระทรวงมหาดไทยควบคุมการทำการตลาดแบบเสี่ยงโชคของเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล เพื่อควบคุมการกระตุ้นการบริโภคที่มีน้ำตาลควบคู่ไปด้วย โดยหลังจากนี้จะส่งรายงานดังกล่าวต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.)เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ