"สมคิด"เผยผู้บริหาร AirAsia สนใจเข้าตลาดหุ้นไทย-ร่วมทุนใน THAI-สร้างสนามบินในภูมิภาค

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 29, 2016 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังนำคณะผู้บริหารของ AirAsia Berhad ของมาเลเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นหลักใน บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า ผู้บริหารของแอร์เอเชียมองว่าประเทศไทยเป็นเกตเวย์ของอาเซียน ซึ่งมีโอกาสจะเติบโตในธุรกิจการบินอย่างมาก และมีความพร้อมที่จะเป็นศูนย์กลางทางการบินในภูมิภาค จึงสนใจจะเข้ามาลงทุนตั้งสำนักงานใหญ่ในประเทศไทย และสนใจจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯของไทยด้วย

"เขาอาจจะมีการ merge อะไรบางอย่างแล้วมา listing อาจจะเอา (กิจการที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์) ที่อินโดฯกับในไทยมา combine แล้วย้ายมา Duo ที่นี่ พูดง่าย ๆ คือจะย้ายมาที่นี่"นายสมคิด กล่าว

AirAsia ยังมองโอกาสของการขยายการให้บริการกับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะการเชื่อมโยงเมืองใหญ่ในภูมิภาค ซึ่งสนใจที่จะลงทุนสร้างสนามบินในภูมิภาค เช่น สุราษฎร์ธานี ซึ่งเรื่องนี้คงต้องขึ้นกับการพิจารณาของกรมการบินพลเรือน

นอกจากนั้น AirAsia ยังสนใจจะร่วมทุนกับ บมจ.การบินไทย (THAI) เพื่อให้เกิดความร่วมมือในลักษณะการส่งเสริมธุรกิจระหว่างกัน โดยไม่จำเป็นว่าจะต้องถือหุ้นใหญ่หรือไม่ แต่ต้องการให้เกิดประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย ซึ่งนายกรัฐมนตรีพอใจในเรื่องดังกล่าว เพราะแสดงให้เห็นว่านักลงทุนต่างชาติมีความมั่นใจ ส่วนตัวเห็นว่าหากการเมืองมีเสถียรภาพจะจูงใจให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนมากขึ้น อย่างน้อยในช่วง 2-3 ปีหลังจากนี้ เนื่องจากการลงทุนในประเทศไทยมีต้นทุนต่ำกว่าประเทศสิงคโปร์

"ในอนาคตถ้าเป็นไปได้อยาจะมาร่วมในสายการบินไทย ไม่ใช่ลักษณะของการแย่งลูกค้า แต่เป็นการทำธุรกิจอะไรก็ได้ที่เสริมกันได้ ถ้า win-win ทั้งสองฝ่ายก็ยินดีที่จะทำ การลงทุนไม่เน้นการถือหุ้นใหญ่ แต่จะให้ joint venture ฝ่ายไทยเป็นคนถือหุ้นใหญ่ เขาไม่ mind เรื่องนี้"นายสมคิด กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ