DNA คาดปีนี้พลิกมีกำไรสุทธิตามรายได้โต-ขายหุ้น"ไพร์มไทม์ฯ"ลดความเสี่ยงธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 9, 2016 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสามารถ ฉั่วศิริพัฒนา กรรมการผู้จัดการ บมจ.ดีเอ็นเอ 2002 (DNA) คาดว่าปีนี้จะพลิกมีกำไรสุทธิ ตามรายได้ที่คาดว่าจะเติบโตจากปีก่อน หลังธุรกิจหลักทั้งพลังงานทดแทน ,ธุรกิจการบริหารจัดการน้ำ ,ธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์ และธุรกิจอาหารยังเติบโตได้ดี โดยเฉพาะมีการปรับแผนในธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ที่จะหันมาเน้นงานบริหารสื่อ พร้อมกับลดบทบาทสื่อโฆษณานอกบ้าน รวมถึงลดการซื้อคอนเท้นท์เพื่อหวังลดต้นทุนการดำเนินงาน ขณะที่การจะขายหุ้นทั้งหมด 75% ในบริษัท ไพร์มไทม์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (PTE) เชื่อว่าจะช่วยลดความเสี่ยงของธุรกิจลงได้

"ปีนี้เรามั่นใจว่าจะพลิกกลับมามีกำไรสุทธิได้ และรายได้ก็จะมากกว่าปีก่อนอย่างแน่นอน เนื่องจากธุรกิจที่เราดำเนินการอยู่ปัจจุบันหลายๆธุรกิจ ค่อนข้างโอเค และมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีมากขึ้น จากการปรับโครงสร้างการดำเนินงานใหม่ ประกอบกับก็มีแผนขายหุ้นในบริษัท ไพร์มไทม์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ก็คาดว่าจะส่งผลดีในระยะยาว"นายสามารถ กล่าว

ปีที่แล้ว DNA มีผลขาดทุนสุทธิ 457.78 ล้านบาท และมีรายได้รวม 652 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่มาจากรายได้การขาย 636 ล้านบาท และรายได้จากการให้บริการ 16 ล้านบาท

นายสามารถ กล่าวว่า การดำเนินธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจพลังงานทดแทน ,ธุรกิจยูทิลิตี้ หรือการบริหารจัดการน้ำ ,ธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนท์ และธุรกิจอาหาร ในปีนี้ยังคงเติบโตได้ดี โดยธุรกิจพลังงานทดแทนที่บริษัทมีแผนจะก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นขอใบอนุญาตขายไฟฟ้า (PPA) ในพื้นที่ภาคใต้ และภาคเหนือตอนล่าง คาดว่าจะสามารถทราบผลได้ในเร็วๆนี้ และน่าจะทำให้การเดินหน้าธุรกิจพลังงานปีนี้เป็นรูปธรรมมากขึ้น

สำหรับธุรกิจบริหารจัดการน้ำ บริษัทก็เตรียมเข้าประมูลงานกลางปีนี้ มูลค่างานราว 300 ล้านบาท ซึ่งจะใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ 6-9 เดือน และธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนท์ บริษัทได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินงานใหม่ จากเดิมจะเน้นสื่อ Out Of Home ก็ได้เปลี่ยนมาเป็นการรับบริหารสื่อ อย่างการเข้าไปจัดการแข่งขันและบริหารสื่อให้กับสนามมวยลุมพินี เป็นต้น และได้ลดบาทบาทการซื้อคอนเทนท์ เพื่อลดต้นทุนการดำเนินงาน รวมถึงธุรกิจอาหาร "มิสเตอร์บัน" ในปีนี้ก็จะมีการออกสูตรใหม่ ๆ เพิ่มเติม

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนขายหุ้นที่มีอยู่ทั้งหมด 75% ในบริษัท ไพร์มไทม์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด เพื่อลดความเสี่ยงในธุรกิจที่ไม่ก่อให้เกิดกำไร ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการขายหุ้นดังกล่าวได้ในเร็วๆนี้

ส่วนการที่ให้บริษัท มายเน็ตเวิร์ค แอนด์ โซลูชั่น จำกัด (MyNet) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ DNA เข้าซื้อหุ้น 51% ใน AEK Sole Co., Ltd. ในประเทศลาว (AEK) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านไอซีทีแบบครบวงจรในลาว เพื่อต่อยอดธุรกิจเดิมนั้น ล่าสุด ก็ได้มีการลงนามบันทึกในข้อตกลงความร่วมมือระหว่างทั้งสองบริษัทแล้ว เพื่อร่วมศึกษาการลงทุนธุรกิจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศครบวงจรในประเทศลาวและเสริมสร้างความแข็งแกร่งความสามารถทางด้านไอซีทีสู่ระดับสากล

ทั้งนี้ AEK ถือว่าเป็นบริษัทที่มีการเติบโตมาโดยตลอด มีรายได้ต่อปีราว 10 ล้านบาท ซึ่งการที่ MyNet ได้เข้าลงทุนในครั้งนี้ ก็จะได้รับประโยชน์จากใบอนุญาตที่ AEK มีอยู่ และยังส่งผลดีต่อการเติบโตของรายได้ที่จะเข้ามาเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามทาง MyNet ก็ยังคงมองโอกาสการลงทุนในประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะในกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) เพื่อขยายธุรกิจโทรคมนาคมเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ