DNA ดัน AEK ขึ้น Top3 ไอซีทีของลาวภายใน 2 ปี เชื่อทำกำไรทันทีในปีแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 11, 2016 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสามารถ ฉั่วศิริพัฒนา กรรมการผู้จัดการ บมจ.ดีเอ็นเอ 2002 (DNA) กล่าวว่า การที่กลุ่มบริษัทจะเข้าซื้อหุ้น 51% ใน AEK Sole Co., Ltd. (AEK) ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจให้บริการด้านไอซีที แบบครบวงจรในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) นั้นในด้านผลตอบแทนคาดว่าจะสามารถมีกำไรจากการดำเนินงานตั้งแต่ปีแรกที่ลงทุน และยังวางเป้าหมายที่จะผลักดันให้ AEK ขึ้นเป็น Top 3 ผู้นำด้านไอซีทีในลาวได้ภายใน 2 ปีข้างหน้า นอกจากนี้ยังมีแผนเข้าศึกษาการลงทุนเพื่อวางระบบด้านไอทีกลางให้หน่วยงานภาครัฐบาลของสปป.ลาว ด้วย ซึ่งจะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับ MyNet และบริษัทในระยะยาว

อนึ่ง เมื่อเร็วๆนี้ คณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้บริษัท มายเน็ตเวิร์ค แอนด์ โซลูชั่น จำกัด (MyNet) ที่ DNA ถือหุ้นอยู่ 51% เข้าซื้อหุ้นใน AEK จำนวน 510 หุ้น หรือคิดเป็น 51% ในราคาหุ้นละ 2 ล้านกีบ คิดเป็นมูลค่ารวม 1.02 พันล้านกีบ หรือเท่ากับประมาณ 4.4 ล้านบาท ซึ่งหากพิจารณามูลค่าหุ้น AEK ด้วยวิธีมูลค่าทางบัญชีจากข้อมูลในงบการเงินปี 57 ซึ่งเป็นปีล่าสุดที่ผู้สอบบัญชีลงนาม AEK จะมีมูลค่าหุ้นเท่ากับหุ้นละประมาณ 4.88 ล้านกีบ หรือ 21,040 บาท/หุ้น คิดเป็นมูลค่าหุ้นทางบัญชีที่ MyNet จะได้รับรวมประมาณ 10.73 ล้านบาท

สำหรับประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการเข้าไปถือหุ้นใน AEK คือการเพิ่มช่องทางการหารายได้และช่วยกระจายความเสี่ยงจากการประกอบธุรกิจหลักไปยังธุรกิจให้บริการด้านไอซีทีแบบครบวงจร นอกจากนั้นสามารถต่อยอดกับธุรกิจที่ส่งเสริมกับธุรกิจเดิมของ MyNet ได้เนื่องจาก AEK เป็นผู้ให้บริการไอซีทีแบบครบวงจรใน สปป.ลาว และถือเป็นการเปิดตลาดไปยังประเทศเพื่อนบ้านและรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสปป.ลาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ