กพร.แจงให้"อัคราฯ"ทำธุรกิจได้ถึงสิ้นปี 59 เหตุเร่งผลิตสินแร่จากเหมืองทองคำจนเหลือไม่มากแล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 12, 2016 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) กระทรวงอุตสาหกรรม ชี้แจงเพิ่มเติมต่อกรณีการยุติการอนุญาตการประกอบการเหมืองแร่ทองคำของ บมจ.อัครา รีซอร์สเซส และให้ประกอบโลหกรรมถึงแค่สิ้นปี 59 ทั้งที่ประทานบัตรเหมืองแร่ทองคำยังมีอายุเหลืออยู่ว่า แม้ประทานบัตรเหมืองแร่ทองคำของบมจ.อัคราฯ จะสิ้นอายุในเดือนมิ.ย.63 และเดือน ก.ค.71 แต่ที่ผ่านมาบมจ.อัคราฯ ได้เร่งการผลิตสินแร่มาอย่างต่อเนื่อง จนถึงปัจจุบันหากพิจารณาในทางเทคนิคและวิศวกรรมแล้ว บมจ.อัคราฯ จะสามารถทำเหมืองได้ไม่เกินสิ้นปี 59 ดังนั้น จึงอนุญาตให้ประกอบโลหกรรมได้ถึงสิ้นปีนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับกับการประเมินตามหลักการทางเทคนิคและวิศวกรรมดังกล่าว

อย่างไรก็ดีในช่วงเวลาที่เหลือ 7 เดือนนี้ นอกจากบมจ.อัคราฯ จะสามารถประกอบกิจการได้ตามปกติแล้ว ยังจะต้องเริ่มดำเนินการฟื้นฟูพื้นที่ให้เป็นไปตามแผนการปิดเหมือง โดยการปรับสภาพและฟื้นฟูพื้นที่ต่างๆ ซึ่งได้มีการกำหนดไว้ในมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โดยกำหนดไว้แล้วตั้งแต่ขั้นตอนการพิจารณาอนุญาตให้ประกอบกิจการเหมืองแร่

ทั้งนี้ ภาครัฐโดยกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะทำหน้าที่ตรวจสอบและกำกับดูแลการปิดเหมืองและการฟื้นฟูพื้นที่ให้เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ