TFG มั่นใจปีนี้รายได้โต 15% หลัง Q1/59 เทิร์นอะราวด์,รุกส่งออก-ขยายแปรรูปอาหาร-เล็งเพิ่มกำลังผลิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 13, 2016 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเชิดศักดิ์ กู้เกียรตินันท์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บมจ.ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป (TFG) กล่าวว่า แนวโน้มรายได้รวมในปีนี้คาดว่าจะเติบโตมากกว่า 15% จากปีที่ผ่านมาที่มีรายได้รวม 17,300 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนขยายตลาดส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่นและสหภาพยุโรป ซึ่งมีการจับมือกับพันธมิตรญี่ปุ่น และเตรียมบุกตลาดมาเลเซีย คาดว่าจะช่วยผลักดันรายได้จากการส่งออกในปีนี้เพิ่มเป็น 20% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 8% ของรายได้รวม ส่วนตลาดในประเทศก็ได้เพิ่มช่องทางขายสินค้าสู่ตลาดฟู้ดส์เซอร์วิส และเพิ่มรายได้จากโรงงานไส้กรอกใหม่ น่าจะส่งผลดีในไตรมาสที่สามเป็นต้นไป

นายเชิดศักดิ์ กล่าวว่า จจัยที่หนุนให้ผลการดำเนินงานในปี 2559 เติบโตอย่างโดดเด่นมาจากแผนลดต้นทุนทั้งระบบการผลิตอาหารสัตว์ การเลี้ยง และ การผลิตเนื้อไก่สด เพื่อขายในประเทศและส่งออก เป็นเรื่องที่ทำงานต่อเนื่องมาจากปลายปีที่แล้ว โดยได้มีการลดจำนวนผู้บริหารที่เกินความต้องการ และ เพิ่มทีมผู้บริหารที่มีความชำนาญการด้านนี้ ในไตรมาสแรก ราคาไก่ที่ยังไม่ขยับสูงขึ้น แต่ยังแข่งขันได้ที่ต้นทุนที่ต่ำลง ทั้งนี้จะขยายการผลิตสินค้าสุกร และการขยายการขายโดยร่วมมือกับพันธมิตรอย่างต่อเนื่อง

ผลการดำเนินงานของธุรกิจเลี้ยงสุกรที่และโรงงานผลิตอาหารสัตว์ที่ประเทศเวียตนามดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว โดยได้รับอานิสงส์จากราคาสุกรขึ้นสูงและมีผลผลิตดีขึ้น ต้นทุนลดลงต่อเนื่อง มีแผนขยายกิจการเลี้ยงสุกรต่อเนื่อง

และล่าสุด โรงงานไส้กรอกไก่ของบริษัทได้เริ่มผลิตแล้วในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมีมูลค่าการลงทุนกว่า 380 ล้านบาท เพื่อขยายธุรกิจของเครือ TFG ให้ครบวงจรถึงผู้บริโภคปลายทาง โดยบริษัทตั้งเป้ายอดขายไส้กรอกไก่ในปีนี้ประมาณ 7,000 ตัน แบ่งเป็นการผลิตจากโรงงาน 6,000 ตัน และการผลิต OEM 1,300 ตัน ประมาณการรายได้ 350 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนรายได้ประมาณ 3% จากยอดรายได้รวมของกลุ่มธุรกิจไก่

นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างพิจารณาขยายกำลังการผลิตไก่ และสุกร และโรงงานผลิตอาหารสัตว์ เพื่อที่จะเพิ่มกำลังการผลิตให้มากขึ้นและลดต้นทุนต่อหน่วย รวมถึงมีแผนการหาพันธมิตรเพิ่ม เพิ่มโปรดักส์ใหม่ๆ ที่มีมูลค่าเพิ่มเข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันรายได้และกำไรให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งในอนาคตอีกด้วย

ในอนาคตบริษัทมีแผนขยายธุรกิจสู่กลุ่มอุตสาหกรรมผลิตอาหารแปรรูป เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยจะนำวัตถุดิบไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์พร้อมรับประทาน (Ready to eat) หลังจากเริ่มผลิตไส้กรอกไก่ภายใต้แบรนด์ "ไทยอร่อย"และในปีนี้คงจะเพิ่มแบรนด์"ไส้กรอกไก่ไทยฟู้ดส์" เพื่อบุกตลาดอย่างต่อเนื่อง ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิเพิ่มขึ้น คาดว่าสัดส่วนรายได้ในปีนี้จะมาจากธุรกิจไก่ 64% ธุรกิจสุกร 28% อาหารสัตว์และอื่นๆ 8%

สำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/59 บริษัทฯและบริษัทย่อยมีรายได้จากการขายจำนวน 4,412 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีจำนวน 4,073.5 ล้านบาท โดยได้รับปัจจัยหนุนจากยอดขายในธุรกิจสุกรที่เพิ่มขึ้น และมีกำไรสุทธิ 200.8 ล้านบาท หรือเท่ากับ 0.04 บาทต่อหุ้น เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 480.2 ล้านบาท หรือเท่ากับขาดทุน 0.12 บาทต่อหุ้น เนื่องจากราคาไก่และสุกรปรับตัวเพิ่มขึ้น

“ผลประกอบการในไตรมาสแรกคือ จุดสตาร์ทแห่งการเทิร์นอะราวด์ ซึ่งเห็นสัญญาณที่เด่นชัดมาจากในส่วนของรายได้ทีเพิ่มขึ้นบ้าง แต่ต้นทุนลดลง และเริ่มมีกำไรจากการดำเนินงานแล้ว"นายเชิดศักดิ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ