SCN มั่นใจปีนี้ผลงานโตไม่ต่ำ 40% เร่งผุดปั๊มก๊าซ NGV เพิ่ม 3 แห่ง-iCNG หนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 16, 2016 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฤทธี กิจพิพิธ กรรมการบริหาร ผู้อำนวยการสายงานบริหารและการตลาด บมจ.สแกน อินเตอร์ (SCN) เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจผลการดำเนินงานทั้งปีจะเติบโตกว่า 40% โดย SCN มีแผนขยายสถานีก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์เพิ่มขึ้นอีก 3 แห่ง ทั้งในรูปแบบเข้าซื้อกิจการและลงทุนพัฒนาสถานีปั๊ม NGV ขึ้นเอง จากปัจจุบันที่มีอยู่ 7แห่ง รวมถึงธุรกิจ iCNG ซึ่งหลังจาก SCN ได้ร่วมกับ โอซาก้า แก๊ส (ประเทศไทย) เพื่อขยายความร่วมมือในด้านการให้บริการก๊าซธรรมชาติอัดสำหรับอุตสาหกรรมและการขยายฐานลูกค้าใหม่เพิ่มเติม ซึ่งจะส่งผลดีต่อปริมาณการขายก๊าซธรรมชาติอัดไปสู่โรงงานอุตสาหกรรมภายในสิ้นปีนี้จะเพิ่มเป็น 8,000 ล้านบีทียูต่อวัน

นอกจากนี้ บริษัทยังได้งานรับเหมาก่อสร้างสถานีปรับปรุงคุณภาพก๊าซจาก ปตท. จำนวน 11 แห่ง มูลค่าโครงการรวมร่วม 200 ล้านบาท ส่งผลให้ปัจจุบันมีมูลค่างานที่รอส่งมอบ (Backlog) จากธุรกิจดังกล่าวประมาณ 700 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ประมาณ 400-500 ล้านบาท รวมถึงธุรกิจปรับปรุงคุณภาพก๊าซธรรมชาติที่จะรับรู้รายได้เต็มปีในปีนี้ จะช่วยผลักดันให้เป้าหมายการเติบโตของบริษัทฯ เป็นไปตามแผนที่วางไว้

สำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/59 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 82 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 47% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมาโดยเป็นการทำกำไรสุทธินิวไฮ อันเป็นผลมาจากธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติมีอัตราการเติบโตที่ดีซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งในการดำเนินงานของ SCN ที่มีความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ ธุรกิจที่เติบโตโดดเด่นมาจากธุรกิจสถานีบริการก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ หรือสถานีบริการปั๊ม NGV ที่ SCN ได้เข้าลงทุนขยายกิจการตั้งแต่ปีที่ผ่านมาจำนวน 3 แห่ง ซึ่ง 2 ใน 3 แห่งสามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทฯ ทันที จึงทำให้รายได้จากการขายปลีกก๊าซ NGV สำหรับยานยนต์ในไตรมาสแรกที่ผ่านมาเติบโตแบบก้าวกระโดด ขณะที่ธุรกิจก๊าซธรรมชาติอัดสำหรับอุตสาหกรรมหรือ iCNG ก็มีการเติบโตที่ดีเช่นกัน โดยมีปริมาณการขนส่งก๊าซธรรมชาติอัดไปสู่โรงงานอุตสาหกรรมตามสัญญาณ 31 มีนาคม 2559 กว่า 4,000 ล้านบีทียูต่อวัน หลังจากได้เริ่มต้นดำเนินธุรกิจในช่วงไตรมาส 2 ของปีที่ผ่านมา

"ในไตรมาสแรกปีนี้ เราสามารถผลักดันธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติให้เติบโตได้อย่างโดดเด่นซึ่งส่งผลดีต่อผลการดำเนินงานของเราที่ทำตัวเลขกำไรสุทธิได้ดี โดยเชื่อว่าด้วยแนวโน้มของธุรกิจก๊าซ NGV ต่อจากนี้ จะมีทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังภาครัฐมีนโยบายลอยตัวก๊าซ NGV ที่ส่งผลให้ผู้ประกอบการสามารถสร้างโอกาสจากการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซ NGV เพื่อผลักดันผลการดำเนินงานเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งต่อไป"นายฤทธี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ