BA คาดรายได้ปีนี้โตราว 10% ตามจำนวนผู้โดยสารเพิ่ม, Load Factor ปีนี้เฉลี่ย 70%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 16, 2016 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนวัช ลีละวัฒน์วัฒนา รองผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการเงิน บมจ.การบินกรุงเทพ (BA) คาดว่ารายได้ปีนี้น่าจะเติบโตได้ราว 10% จากปีก่อน ตามจำนวนผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้น 9-10% จาก 5.15 ล้านคนในปีก่อน และปริมาณที่นั่งเพิ่ม 8-9% โดยมีแผนรับมอบเครื่องบินเพิ่มในปีนี้อีกจำนวน 2-3 ลำ แบ่งเป็น ATR-600 จำนวน 2 ลำ และเครื่องบินแบบแอร์บัส 2-3 ลำ ซึ่งจะทำให้สิ้นปีนี้จะมีเครื่องบินทั้งสิ้น 36 ลำ จากปัจจุบันอยู่ที่ 33 ลำ

ขณะที่คาดว่าอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (Load Factor) ปีนี้จะเฉลี่ยอยู่ที่ 70% เพิ่มขึ้นจาก 67-68% ในปีก่อน ขณะที่ในไตรมาสแรกปีนี้ มีอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร ที่ระดับ 74% อีกทั้งปีนี้จะมีการขยายเครือข่ายการบินด้วยการเพิ่มพันธมิตร จำนวน 3-4 สายการบิน เป็น 24-25 สายการบิน จากปัจจุบันมีสายการบินพันธมิตรอยู่ที่ 21 สายการบิน เพื่อเพิ่มเที่ยวบินให้มากขึ้น รองรับผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศ

นอกจากนี้ในเดือนพ.ค.นี้จะมีการเพิ่มเส้นทางบินกรุงเทพ-เนปิดอว์ จำนวน 4 เส้นทาง และในไตรมาส 3/59 จะเพิ่มเส้นทางบิน เกาะสมุย-จีน 2 เส้นทาง รวมถึงในไตรมาส 4/59 จะเพิ่มเส้นทางบินเกาะสมุย-กวางโจว อีก 1 เส้นทาง โดยจะเห็นได้จากอัตราการจองตั๋วล่วงหน้า (Booking) ในไตรมาส 2/59 จะอยู่ที่ 21% ,ไตรมาส 3/59 ที่ 56% และไตรมาส 4/59 ที่ 23% ซึ่งผู้โดยสารส่วนใหญ่มีการเดินทางไปยังเกาะสมุย และจากเกาะสมุยไปต่างประเทศจำนวนมาก และมีแนวโน้มการเดินทางสูงขึ้น ทำให้มีความจำเป็นที่จะต้องขยายเส้นทางดังกล่าวเพิ่มอีก

สำหรับการลงทุนนั้นบริษัทมีแผนลงทุนปรับปรุงอาคารผู้โดยสาร ที่สนามบินสมุย โดยใช้เงินลงทุน 2 ปี ราว 1,000 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปลายปีนี้เป็นต้นไป และการซ่อมบำรุงเครื่องบินอีกจำนวน 500 ล้านบาท รวมถึงการปรับปรุงรันเวย์กว่า 100 ล้านบาท เพื่อสามารถให้บริการได้ และเกิดความปลอดภัยสูงสุด

"การแข่งขันทางการตลาดของบริษัท เราจะไม่มีการลดราคาเพื่อดึงดูดลูกค้าแบบสายการบินอื่น เพราะอาจจะกระทบกับผลตอบแทน แต่เราก็มีการทำการตลาด โดยจะเป็นการมองหาตลาดใหม่ อย่างตลาด Local โดยเจาะไปยังกลุ่มเด็กนักศึกษา ลงไปจัดกิจกรรมสร้างความคุ้นเคย เพราะเด็กในวัยนี้อนาคตอันใกล้จะต้องเข้ามาเป็นลูกค้าหลักของ BA และกลุ่มผู้สูงอายุ ที่อีก 5 ปีข้างหน้า เราจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เราก็มองถึงการบริการ ที่จะเอื้อประโยชน์ให้กับคนกลุ่มนี้ อีกทั้งกลุ่มพนักงานภาครัฐ ที่จะต้องมีการเดินทางไปอบรม สัมมนา หรือประชุม เราก็จะมีสิทธิพิเศษ เช่น สามารถเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขเวลาเดินทางได้ เป็นต้น"นายอนวัช กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ