ศาลพิพากษาให้การประชุมสามัญผู้ถือหุ้น NMG เมื่อ 29 เม.ย.58 เป็นโมฆะ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 17, 2016 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลจังหวัดพระโขนงพิพากษาให้การประชุมและการลงมติต่างๆ ทั้งหมดในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 ของ บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) เมื่อวันที่ 29 เม.ย.58 เป็นโมฆะ ในคดีที่ถูก บมจ.นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น (NEWS) กับพวกรวม 6 คน เป็นโจทก์ยื่นฟ้องกรณีกีดกันไม่ให้ผู้ถือหุ้นเข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ คำพิพากษา ระบุว่า จำเลยเป็นนิติบุคคลประเภทบริษัทมหาชนจำกัดและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ผู้เข้าชื่อซื้อหุ้นเป็นผู้ถือหุ้นซึ่งถือได้ว่าเป็นเจ้าของกิจการร่วมกันตามสัดส่วนหุ้นที่ถืออยู่ แม้ผู้ถือหุ้นจะไม่ได้เข้าไปดูแลบริหารกิจการโดยตรง ดังนั้น สิทธิของผู้ถือหุ้นในการเข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้นจึงเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่คณะกรรมการบริษัทซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวแทนบริหารแทนผู้ถือหุ้นมีหน้าที่ที่จะต้องให้ความสะดวกในการใช้สิทธิของผู้ถือหุ้นอย่างเท่าเทียมกัน ไม่อาจกระทำการใด ๆ อันเป็นการละเมิด หรือริดรอนสิทธิของผู้ถือหุ้นได้ตามที่ พ.ร.บ.มหาชนจำกัด พ.ศ.2535 มาตรา 102 รับรองสิทธิไว้ในการที่ผู้ถือหุ้นจะเข้าร่วมประชุมและออกเสียงลงมติ

เมื่อปรากฎว่าจนถึงวันที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 โจทก์ทั้งหกก็ยังเป็นผู้มีชื่อในสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นของ NMG ซึ่ง NMG ได้ให้การรับรองการเป็นผู้ถือหุ้นและมีสิทธิเข้าร่วมประชุมสามัญผู้ถือหุ้นของโจทก์ทั้งหก โดยได้ส่งหนังสือเชิญประชุมและมีการจ่ายเงินปันผลประจำปีแก่ผู้ถือหุ้นรวมโจทก์ทั้งหกแล้ว ดังนั้น โจทก์ทั้งหกจึงเป็นผู้ถือหุ้น และมีสิทธิเข้าร่วมประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 ในวันที่ 29 เม.ย.58

แม้จำเลยจะอ้างเหตุผลว่า โจทก์ทั้งหกร่วมกันเข้าถือหุ้น NMG เกินกว่าร้อยละ 30 ของหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดเพื่อครอบงำกิจการและการได้มาซึ่งหุ้นโดยไม่ชอบเนื่องจากยังไม่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของโจทก์ก่อน อีกทั้งการเข้าถือหุ้นอาจขัดต่อหลักเกณฑ์การป้องกันการผูกขาด และแม้นายณิทธิมน หัสดินทร ณ อยุธยา หนึ่งในกรรมการบริษัท จะอ้างว่ามีหนังสือของนายสุทธิชัย หยุ่น ผู้บริหาร NMG ที่ส่งไปถึงคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ก.ล.ต.) เป็นหลักฐานสนับสนุนให้เชื่อถือข้อมูลที่ทราบมาดังกล่าวก็ตาม

แต่เมื่อไม่ปรากฎว่าจนถึงวันประชุมผู้ถือหุ้นได้มีคำวินิจฉัยของหน่วยงานใดว่าโจทก์กับพวกเข้ามาถือหุ้นจำเลยโดยไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายเรื่องการครอบงำกิจการ จึงต้องถือว่าโจทก์ทั้งหกเป็นผู้ถือหุ้นของจำเลย เมื่อปรากฎว่า การประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 ได้ห้ามโจทก์ทั้งหกมิให้เข้าร่วมประชุมและออกเสียงลงมติในที่ประชุม จึงมีผลทำให้การประชุมสามัญผู้ถือหุ้นของจำเลยในวันดังกล่าวเป็นการประชุมโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และมีผลทำให้มติต่างๆ ของที่ประชุมสามัญของจำเลยในครั้งนี้ไม่มีผลใช้บังคับได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ