INTUCH เล็งทบทวนเป้ารายได้ปีนี้ตามคาดการณ์ GDP ปรับลง,มองแนวโน้มปันผลจาก ADVANC ลด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 17, 2016 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวทมยันตี คงพูลศิลป์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการสำนักนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.อินทัชโฮลดิ้งส์ (INTUCH) เปิดเผยว่า ในเดือน ส.ค.นี้บริษัทเตรียมทบทวนเป้าหมายรายได้ในปีนี้อีกครั้ง จากเดิมที่คาดว่ารายได้จะเติบโตราว 3-5% บนสมมติฐานอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยขยายตัว 3.5% แต่ขณะนี้หลายสำนักได้ประเมิน GDP ปีนี้เติบโตลดลงเหลือ 3% ประกอบกับ เศรษฐกิจโลกยังมีความผันผวน และ การแข่งขันที่รุนแรง ซึ่งจากปัจจัยดังกล่าวทำให้บริษัทฯต้องทบททวนแผนธุรกิจใหม่

“ปัจจุบันเรายังคงเป้าหมายการเติบโตไว้เท่าเดิม แต่เราคงมีการปรับประมาณการใหม่ในเดือน ส.ค. หลังบริษัทลูกอย่างไทยคมอาจจะมีการปรับเป้าหมายผลประกอบการหลังผลประกอบการไตรมาส 2/59 ออกมา แต่อย่างไรก็ตามบริษัทฯยังถือว่าเติบโตได้ตามเป้าหมายอยู่หากดูช่วงไตรมาส 1/59 ที่เติบโตได้ราว 4%"นางสาวทมยันตี กล่าว

ด้านการลงทุน Venture Capital บริษัทฯยังคงงบการลงทุนปีนี้ไม่เกิน 200 ล้านบาท โดยตั้งแต่ปี 55 จนถึงปัจจุบัน บริษัทฯใช้เงินทุนไป 272 ล้านบาท จำนวน 9 ธุรกิจ โดยล่าสุดบริษัทฯได้ขายธุรกิจไป 1 แห่ง มีผลกำไรมากกว่า 100% ซึ่งการพิจารณาเข้าลงทุนนั้นบริษัทฯจะมองผลตอบแทนจากการลงทุนไม่ต่ำกว่า 10%

ส่วนการลงทุนระหว่างบริษัท อินทัช มีเดีย จำกัด และบริษัท ฮุนได โฮมช็อปปิ้ง เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด ประเทศเกาหลี ซึ่งมีการก่อตั้งบริษัทร่วมทุน บริษัท ไฮ ช็อปปิ้ง จำกัด (HIGH Shopping) เพื่อทำธุรกิจโฮมช้อปปิ้งในประเทศไทยนั้น มองว่าในอีก 5 ปีข้างหน้าจะเติบโตอย่างมาก จากปีนี้ที่คาดการณ์ว่าจะมีรายได้ราว 500 ล้านบาท ซึ่งนโยบายการลงทุนของบริษัทฯต้องมองถึงโอกาส และการเติบโตเป็นหลัก

สำหรับกรณีที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติจะจัดให้มีการประมูลใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ในวันที่ 27 พ.ค.นี้ ซึ่งกำหนดให้ยื่นซองประมูลในวันพรุ่งนี้ (18 พ.ค. 59) นั้น ตง ต้องให้ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) เป็นผู้ให้ข้อมูลเรื่องดังกล่าว โดยอยากให้ติดตามในวันพรุ่งนี้

แต่ไม่ว่าทาง ADVANC จะเข้าประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz หรือไม่นั้น จะกระทบต่อการจ่ายเงินปันผลในระยะสั้นให้ปรับตัวลดลง เนื่องจากหากไม่เข้าประมูลก็จะกระทบต่อความสามารถในการแข่งขัน แต่หากเข้าประมูลก็จะต้องจ่ายค่าใบอนุญาตที่ค่อนข้างสูง แต่อย่างไรก็ตามมองว่าการเข้าประมูลจะเป็นดีในระยะยาวมากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ