กสทช.เตรียมออกประกาศให้เก็บค่าบริการ 4G ต่ำกว่า 2G ก่อนกำหนดโครงสร้างใหม่ยกชุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 17, 2016 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) มีมติให้สำนักงาน กสทช.ประกาศอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้เป็นไปตามเงื่อนไขการประมูล 4G ที่กำหนดให้เก็บค่าบริการลดลง 15% จากค่าบริการในระบบ 2G ซึ่งให้มีผลทันที

ทั้งนี้ กทค.กำหนดให้อัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ คลื่นความถี่ 2100 MHz ค่าบริการด้านเสียง ไม่เกิน 82 สตางค์/นาที และค่าบริการข้อมูล (ดาต้า) ไม่เกิน 28 สตางค์/เมกะไบท์ (Mbps)

ส่วนประกาศอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ คลื่นความถี่ 1800 MHz และ คลื่นความถี่ 900 MHz คิดค่าบริการด้านเสียงต่ำกว่า 69 สตางค์/นาที และค่าบริการดาต้า เก็บต่ำกว่า 26 สตางค์/Mbps

“ประชาชนทั่วไปยังไม่ทราบ เพื่อให้เกิดความมั่นใจ เราจึงขอออกประกาศ ผู้ใช้มือถือผ่านคลื่น 2100 , 1800, 900 อัตราค่าบริการเป็นอย่างไร"นายฐากร กล่าว

หลังจากนี้สำนักงาน กสทช.จะกำหนดอัตราค่าบริการเดียวกันในทุกคลื่นความถี่ทั้งที่อยู่ภายใต้ใบอนุญาตของ กสทช.และอยู่ภายใต้สัญญาสัมปทานเดิม คือทั้งโครงข่าย 2G ,3G และ 4G ซึ่งขณะนี้ สำนักงาน กสทช.ได้ศึกษาเรียบร้อยแล้ว รอนำเสนอต่อคณะกรรมการ กทค.ในเดือน มิ.ย.นี้ และใช้เวลาทำประชาพิจารณ์ 3 เดือน คาดว่าจะประกาศใช้ได้ในไตรมาส 3/59 ซึ่งจะนำมาใช้แทนประกาศข้างต้นในที่สุด

เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ปัจจุบัน สำนักงาน กสทช.มีจำนวนเลขหมายที่ยังไม่ได้จัดสรรให้กับผู้ให้บริการ 23 ล้านเลขหมาย และมีจำนวนเลขหมายที่ได้รับการจัดสรรแล้ว 171 ล้านเลขหมาย โดยเป็นเลขหมายที่มีการใช้งาน (Active) ประมาณ 102.9 ล้านเลขหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ