NMG เตรียมยื่นหลักฐานใหม่เพื่ออุทธรณ์กรณีศาลฯให้การประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 เป็นโมฆะ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 18, 2016 07:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวดวงกมล โชตะนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) กล่าวว่า บริษัทเตรียมยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฯกรณีที่มีคำพิพากษาให้การประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 ของบริษัท เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2558 เป็นโมฆะและต้องถูกยกเลิก โดยศาลฯเห็นว่า บริษัทไม่มีสิทธิ์ห้ามกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่บางรายเข้าร่วมประชุมด้วยเหตุผลกลุ่มดังกล่าวมุ่งเข้าครอบงำกิจการ เพราะยังไม่เคยมีการพิพากษาหรือการตัดสินในประเด็นดังกล่าวมาก่อน

ทั้งนี้ ตามข้อเท็จจริงแล้ว ได้มีการกล่าวโทษกลุ่มผู้ถือหุ้นเนชั่น 3 รายว่า มีพฤติกรรมเข้าครอบงำกิจการ โดยเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2559 ที่ผ่านมา ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)ได้กล่าวโทษบุคคล 3 ราย คือ บมจ.นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น (NEWS) บมจ.โพลาริส แคปปิตัล (POLAR) และนายศิร์วสิษฎ์ สายน้ำผึ้ง ว่ามีเจตนาร่วมกันได้มาซึ่งหุ้น NMG เพื่อครอบงำกิจการ ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 246 และ 247 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ประกอบมาตรา 83 แห่งประมวลกฎหมายอาญา

ก.ล.ต. จึงได้กล่าวโทษต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ(ปอศ.) เพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย ดังนั้น การกล่าวโทษของก.ล.ต.จึงเป็นหลักฐานยืนยันว่า บุคคลทั้งสามมีพฤติกรรมครอบงำกิจการเนชั่นจริงและยังหลีกเลี่ยงกฎเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ทางบริษัทเนชั่นจึงจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลต่อไป

นอกจากนี้ ทางเนชั่นฯยังได้ทำหนังสือถึงตลาดหลักทรัพย์ฯเพื่อชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่าบริษัทจะนัดประชุมคณะกรรมการเป็นการเร่งด่วนเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับเรื่องนี้ และจะชี้แจงถึงแนวทางดำเนินการของบริษัทต่อตลาดหลักทรัพย์ต่อไป

"คำพิพากษานี้ เป็นคำพิพากษาของศาลชั้นต้น ถือว่าคดียังไม่ถึงที่สุด บริษัทยังมีสิทธิ์ที่จะยื่นอุทธรณ์และฎีกาต่อศาลสูงต่อไป และคำพิพากษาของศาลชั้นต้นยังไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัทแต่อย่างใด"นางสาวดวงกมล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ