KTIS มั่นใจปีนี้กำไรใกล้เคียงปีก่อนหวัรายได้โรงไฟฟ้าหนุน แม้ Q1/59 วูบหนัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 18, 2016 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรัฎฐปัญญ์ ศิริวิริยะกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บมจ.เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนลชูการ์ คอร์ปอเรชั่น (KTIS) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ากำไรสุทธิปีนี้จะใกล้เคียงหรือมากกว่าปีก่อนที่ 729.95 แม้ว่าในช่วงไตรมาส 1/59 บริษัทจะมีกำไรสุทธิเพียง 49.7 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันปีก่อนมีกำไรสุทธิ 555 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทคาดหวังจะมีผลกำไรไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาทเข้ามาจากธุรกิจไฟฟ้า หากโรงไฟฟ้า 2 แห่งใหม่สามารถผลิตได้เต็มกำลังการผลิต 100 เมกะวัตต์ โดยโรงไฟฟ้าไทยเอกลักษณ์เพาเวอร์ที่จังหวัดอุตราดิตถ์ได้เริ่มจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ไปแล้วในวันที่ 7 เม.ย. ที่ผ่านมา การรับรู้รายได้จึงเกิดขึ้นในไตรมาสที่สอง และโรงไฟฟ้าอีกแห่งหนึ่งคือรวมผลไบโอเพาเวอร์จะเริ่มรับรู้รายได้ราวช่วงไตรมาส 3/59

โดยโรงไฟฟ้าทั้ง 3 แห่งของกลุ่ม KTIS นี้ ใช้เทคโนโลยีใหม่ที่สามารถผลิตไอน้ำแรงดันสูง ซึ่งไฟฟ้าที่ผลิตได้ส่วนหนึ่งจะนำไปใช้ในกระบวนการผลิตน้ำตาล เพื่อประหยัดการใช้เชื้อเพลิงชานอ้อย ที่เหลือจึงขายให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

"ปีนี้เราพยายามที่จะทำให้กำไรสุทธิสูงกว่าปีก่อนให้ได้ แม้ว่าไตรมาส 1/59 ที่ผ่านมาจะมีกำไรสุทธิเพียง 50 ล้านบาท ซึ่งเราจะพยายามบริหารจัดการเรื่องของวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าให้สามารถรองรับการผลิตได้ทั้งปี และเต็มกำลังการผลิตด้วย ซึ่งในส่วนกำไรจากไฟฟ้าจะช่วยให้กำไรสุทธิรวมของเรากลับมาใกล้เคียง หรือมากกว่าปีก่อนได้"นายรัฎฐปัญญ์

นายณัฎฐปัญญ์ เปิดเผยว่า ราคาน้ำตาลและราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกในไตรมาส 2/59 มีแนวโน้มสูงกว่าไตรมาสแรกอย่างชัดเจน จึงคาดว่าผลการดำเนินงานของกลุ่ม KTIS ในไตรมาสนี้น่าจะดีกว่าไตรมาสแรก โดยสายธุรกิจที่มีรายได้สูงสุดในไตรมาสแรกยังคงเป็นสายธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทราย ซึ่งมีรายได้ 3,259.0 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 75% ของรายได้รวม 4,339.6 ล้านบาท

ขณะที่โครงการผลิตน้ำเชื่อม (Liquid Sucrose) และโครงการผลิตน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์พิเศษ (Super Refined Sugar) ที่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มพันธมิตรทางธุรกิจ คือ บริษัท นิสชิน ชูการ์ และบริษัท ซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น บริษัทมีแผนที่จะจำหน่ายน้ำเชื่อมให้กับลูกค้า ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ในวงการอุตสาหกรรมน้ำอัดลม ส่วนน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์พิเศษนั้นบริษัทจะทำการผลิตเพื่อการส่งออก ซึ่งมีตลาดรองรับอยู่แล้ว

อนึ่ง ไตรมาส 1/59 กลุ่ม KTIS มีรายได้รวม 4,339.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.4% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปี 58 ที่ทำได้ 3,827.9 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิในไตรมาสแรกของปี 59 จำนวน 49.7 ล้านบาท


แท็ก เนชั่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ