TOG คาดปีนี้กำไรอาจโตทะลุเป้า 10-12% หลังคุมต้นทุนดี-เน้นสินค้ามาร์จิ้นสูง,ศึกษาขยายตลาด AEC

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 18, 2016 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธรณ์ ประจักษ์ธรรม กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไทยออพติคอล กรุ๊ป (TOG) กล่าวว่า กำไรสุทธิปีนี้มีโอกาสโตเกินเป้าหมายที่วางไว้ 10-12% จากปีก่อนมีกำไรสุทธิอยู่ 229.64 ล้านบาท เนื่องจากอัตรากำไรสุทธิในไตรมาส 1/59 สูงขึ้นมาที่ 14.12% จากปีก่อนเฉลี่ยอยู่ที่ 12.13% และทั้งปีก็ไม่น่าจะต่ำกว่าระดับดังกล่าว เป็นผลจากการบริหารจัดการต้นทุนภายในได้ค่อนข้างดี

ประกอบกับ บริษัทเน้นการจำหน่ายสินค้าเลนส์เฉพาะบุคคลหรือเลนส์สั่งฝนพิเศษ (Prescription Lens หรือ Rx Lens) ที่มีอัตรากำไร (มาร์จิ้น) สูงกว่าสินค้าชนิดอื่นๆ นอกจากนี้ในช่วงปลายปีนี้บริษัทฯจะมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่อีก 2 ชนิด ซึ่งเป็นสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูงเช่นกัน

"ในช่วงไตรมาส 1/59 ที่ผ่านมากำไรสุทธิเติบโตแล้ว 73% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ทำให้แนวโน้มกำไรสุทธิปีนี้อาจจะโตเกินเป้าหมายที่วางไว้ แต่อย่างไรก็ตามบริษัทฯจะยังไม่มีการปรับเป้า ซึ่งหากผลประกอบการออกมาเกินเป้าหมายก็ถือว่าเป็นส่วนเพิ่มไป"นายธรณ์ กล่าว

ทั้งนื TOG รายงานผลประกอบการไตรมาส 1/59 มีกำไรสุทธิ 75.3 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 0.16 บาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 43.47 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 0.09 บาท

นายธรณ์ กล่าวว่า บริษัทยังคงเดินตามแผนงานที่วางไว้ โดยเฉพาะแผนการลงทุนราว 300-350 ล้านบาทเพื่อเพิ่มกำลังการผลิต Prescription Lens หรือ Rx Lens ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตรากำไรที่ดี คาดว่าจะเริ่มเดินเครื่องผลิตได้ในช่วงไตรมาส 4/59 และตั้งงบลงทุนปกติราว 150 ล้านบาท เพื่อรองรับการเติบโตของบริษัทในอัตราเติบโตต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 10% ทุกปี

สัดส่วนรายได้ในปัจจุบันมาจากตลาดต่างประเทศ 95% และในประเทศ 5% โดยตลาดหลักในต่างประเทศ คือ แถบยุโรป ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อเมริกา และเอเชียแปซิฟิค สำหรับการขยายตลาด AEC นั้น บริษัทได้ขายสินค้าผ่านบริษัทร่วมทุน 3 ประเทศ ซึ่ง TOG เข้าถือหุ้นในสัดส่วนไม่น้อยกว่า 33% คือ มาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม

ขณะเดียวกันบริษัทอยู่ระหว่างศึกษา ละเจรจาพันธมิตรเพิ่มเติมในประเทศอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และ เมียนมาร์ เพื่อขยายกำลังซื้อในตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) เพิ่มเติมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ