LANNA เล็งเข้าประมูลโรงไฟฟ้าถ่านหินอินโดฯขนาด 200 MW คาดเห็นความชัดเจนในปี 59-60

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 26, 2016 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสีหศักดิ์ อารีราชการัณย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ลานนารีซอร์สเซส (LANNA) กล่าวว่า บริษัทได้วางแผนที่จะผันตัวสู่การเป็นเจ้าของโรงไฟฟ้าถ่านหินในประเทศอินโดนีเซีย ขนาด 200 เมกะวัตต์ (MW) ด้วยเงินทุนราว 300 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยที่บริษัทได้หาพันธมิตรไทยที่มีประสบการณ์เข้ามาร่วมลงทุนด้วย รวมถึงจะหาพันธมิตรท้องถิ่นเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งอีก ซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในปี 59-60 เนื่องจากคาดว่ารัฐบาลอินโดนีเซียจะประกาศเปิดประมูลโครงการได้ก่อนสิ้นเดือนนี้ และหากได้รับคัดเลือกก็คาดว่าได้สัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) เร็วสุดใน 1 ปี หลังจากประกาศผล

ทั้งนี้ โครงการคาดว่าจะมีอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) ราว 10-12% ถึงแม้จะต่ำกว่ามาตรฐานการลงทุนของบริษัท แต่ธุรกิจไฟฟ้านับว่าเป็นธุรกิจที่สามารถสร้างหลักประกันเรื่องผลการดำเนินงานได้ค่อนข้างดี อีกทั้งโรงไฟฟ้าดังกล่าวจะอยู่ห่างจากเหมืองของบริษัทไม่ถึง 10 กิโลเมตรทำให้มีโอกาสที่จะสามารถประมูลได้เป็นผู้ดำเนินโครงการดังกล่าว

"LANNA มองขนาดโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ต่ำกว่า 300 MW น่าจะเหมาะกับการลงทุนเรา โดยมองที่ 200 MW ก่อน ด้วยบริษัทยังมีเงินสดจากที่สามารถทำกำไรได้ และก็จะหาพาร์ทเนอร์เข้ามาเสริม โดยไม่ต้องมีหนี้หรือดอกเบี้ย และโรงไฟฟ้าในอินโดฯที่จะทำก็อยู่ใกล้เหมืองของเราปริมาณสำรองถ่านหินมีเพียงพอ คาดน่าจะ bid ภายในปีนี้ ซึ่งมีเราเจ้าเดียวไม่มีคู่แข่งเพราะเหมืองอื่นไม่สามารถข้ามป่าสงวนมาได้"นายสีหศักดิ์ กล่าว

นายสีหศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนภาพรวมของธุรกิจถ่านหินทรงตัว โดยเฉพาะที่เหมือง SGP ผลการดำเนินงานเริ่มทรงตัว โดยจะพยายามให้ขาดทุนน้อยที่สุด ขณะที่เหมือง LHI ที่ยังสามารถทำกำไรได้ดี ขณะที่ราคาถ่านหินในตลาดโลกยังถูกดดันและอีก 3 ปีคงไม่เห็นราคาปรับขึ้น โดยบริษัทยังคงกลยุทธ์หลักในการควบคุมต้นทุนการทำเหมืองถ่านหินอยู่ต่อไป ขณะที่ธุรกิจเอทานอลมีราคาขายที่ลดลงตามภาวะราคาน้ำมันที่ผันผวน

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ราคาถ่านหินในตลาดโลกลดลง บริษัทก็ยังมีความสามารถในการบริหารต้นทุนที่ดีและปรับตัวไปตามสภาพอุตสาหกรรม ทำให้ยังรักษากำไรจากการดำเนินงานไว้ได้ โดยในปีนี้บริษัทยังคงปริมาณขายถ่านหินที่ระดับ 6 ล้านตันใกล้เคียงปีก่อน ขณะที่ยังมองโอกาสการขยายไปสู่ธุรกิจโรงไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องด้วย ซึ่งนอกเหนือจากโรงไฟฟ้าถ่านหินในอินโดนีเซียแล้ว ยังให้ความสนใจการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน ทั้งจากแสงอาทิตย์ พลังลม และไบโอแมสด้วย

สำหรับธุรกิจเอทานอล ไตรมาส 2/59 คาดราคาขายปรับลดลงอีก 0.50 บาท/ลิตร เป็นไปตามภาวะราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ผันผวน โดยไตรมาส 1/59 ราคาขายเอทานอลอยู่ที่ 22.98 บาท/ลิตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ