บอร์ด PTT อนุมัติเดินหน้าธุรกิจถ่านหินในอินโดฯ เล็งขยายไปเหมืองใกล้เคียง,แต่ไม่ปิดโอกาสขาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 27, 2016 18:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวันนี้ อนุมัติให้ดำเนินธุรกิจถ่านหินในอินโดนีเซียต่อไป หลังเห็นว่าเป็นแหล่งที่มีศักยภาพและสามารถลดต้นทุนการผลิตได้ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมทำให้ยังสามารถแข่งขันได้ รวมถึงมองโอกาสที่จะขยายความร่วมมือกับแหล่งถ่านหินในพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อที่จะเสริมศักยภาพการทำธุรกิจให้ดีขึ้นและแข่งขันได้มากขึ้นเช่นกันภายใต้ภาวะราคาถ่านหินที่จะยังอยู่ในระดับต่ำอีกนาน แต่ก็ไม่ปิดโอกาสหากมีผู้เสนอซื้อในราคาที่ดีและไม่กดราคา

"asset ในอินโดนีเซียที่มีอยู่ 2 แหล่งที่ผลิตแล้วเป็น asset ที่ค่อนข้างดี มีค่าความร้อนสูง เป็นเหมืองใกล้ทะเลทำให้มีค่าขนส่งต่ำ ที่ผ่านมาก็สามารถลดต้นทุนได้ดีทำให้มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าอุตสาหกรรมและสามารถแข่งขันได้ ซึ่งได้นำเรียนคณะกรรมการ และคณะกรรมการจึงมีมติให้ รักษาไว้ ไม่ขาย...เราไม่ได้มุ่งขาย แต่หากมีใครอยากจะซื้อและไม่กดราคา เราก็พร้อมที่จะพิจารณา"นายเทวินทร์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริษัท

นายเทวินทร์ กล่าวว่า หลังจากนี้ทีมงานของ PTT ก็จะไปศึกษาโอกาสการลดต้นทุน ลดค่าใช้จ่าย และการ สร้างความร่วมมือ หรือ synergy กับเหมืองถ่านหินในบริเวณใกล้เคียงเพื่อที่จะให้การผลิตมีการ economy of scale โดยอาจจะเป็นการซื้อเหมืองถ่านหินแหล่งใกล้เคียง หรือการร่วมทุนระหว่างกันเพื่อให้สามารถแข่งขันกับเหมืองถ่านหินอื่นๆได้

นอกจากนี้ ยังจะศึกษาถึงเหมืองถ่านหินในพื้นที่มาดากัสก้า และบรูไน ที่บริษัทในกลุ่มธุรกิจถ่านหินของ PTT ได้รับสัมปทานแต่ยังไม่ได้พัฒนาขึ้นมานั้น ก็จะเข้าไปพิจารณาศักยภาพว่าหากไม่สามารถดำเนินการได้ก็จะขายออกไป

ส่วนการเข้าลงทุนในสินทรัพย์แหล่งปิโตรเลียมในไทยที่บริษัทต่างชาติอาจจะขายออกมานั้น กลุ่ม pTT ก็พร้อมเข้าไปลงทุนแทนเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการผลิต แต่ยืนยันว่า PTT ไม่ต้องการผูกขาดและยังต้องการให้มีผู้เล่นรายอื่นอยู่ในตลาดด้วยเช่นกัน

นายเทวินทร์ กล่าวอีกว่า กรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นฟ้อง PTT ต่อศาลปกครองกลางถึงการไม่ปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.50 กรณีคืนสินทรัพย์ท่อส่งก๊าซธรรมชาติไม่ครบนั้น ล่าสุดศาลฯได้รับคำฟ้องดังกล่าว และส่งหมายศาลฯมาถึงในวันนี้เพื่อให้ชี้แจงเฉพาะส่วนการไม่ปฏิบัติตามมติ ครม.เป็นคำให้การภายใน 30 วัน ซึ่งบริษัทก็จะชี้แจงกลับไป และยืนยันว่าได้ปฏิบัติตามมติครม.ในวันดังกล่าวครบถ้วนแล้ว

ส่วนศาลฯจะมีคำสั่งรับฟ้องอีก 2 หน่วยงานคือกระทรวงพลังงาน และกระทรวงการคลังหรือไม่นั้น ปตท.ไม่สามารถตอบแทนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ