ORI คาดครึ่งปีหลังรายได้สูงกว่าครึ่งปีแรกจากโอน 4 โครงการ,สถาบันสนใจขอเข้าถือหุ้นแต่ยังไม่มีแผนขาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 30, 2016 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ (ORI) คาดว่าแนวโน้มรายได้ในครึ่งปีหลังจะสูงกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากมีการเริ่มโอน 4 โครงการคอนโดมิเนียมใหม่ที่มีกำหนดสร้างเสร็จและทยอยโอนในครึ่งปีหลัง มูลค่าโครงการรวม 3.64 พันล้านบาท

ทั้ง 4 โครงการ แบ่งเป็นในไตรมาส 3/59 มีโครงการคอนโดมิเนียม PAUSE 115 มูลค่า 540 ล้านบาท เริ่มทยอยโอนเพียงโครงการเดียว และไตรมาส 4/59 มีจำนวน 3 โครงการ ที่ทยอยโอน ได้แก่ โครงการคอนโดมิเนียม Notting Hill Kaset มูลค่า 570 ล้านบาท โครงการคอนโดมิเนียม KnightsBridge Sky River มูลค่า 1.46 พันล้านบาท และโครงการคอนโดมิเนียม Cabana มูลค่า 1.1 พันล้านบาท

ด้านยอดขายในครึ่งปีหลังตั้งเป้าอยู่ที่ 4.8 พันล้านบาท จากเป้าทั้งปีที่ตั้งเป้าไว้ที่ 7.5 พันล้านบาท โดยไตรมาส 1/59 ทำยอดขายได้แล้ว 1.2 พันล้านบาท ขณะที่ครึ่งปีหลังมีแผนเปิด 4 โครงการคอนโดมิเนียมใหม่ มูลค่า 5.3 พันล้านบาท จากครึ่งปีแรกเปิดทั้งหมด 4 โครงการ มูลค่า 4.7 พันล้านบาท

นายพีระพงศ์ กล่าวว่า บริษัทยังคงเป้ารายได้ปีนี้ไว้ที่ 4 พันล้านบาท โดยไตรมาส 1/59 มีรายได้แล้ว 532 ล้านบาท และไตรมาส 2/59 บริษัทตั้งรายได้ไว้ที่ 400 ล้านบาท คาดว่ารายได้ในไตรมาส 2/59 จะเป็นไปตามเป้าหมายเนื่องจากในเดือน เม.ย.เป็นเดือนสุดท้ายของมาตการรัฐในเรื่องลดหย่อนภาษีค่าธรรมเนียมการโอนและการจดจำนอง จึงมียอดโอนเข้ามามากกว่าปกติ

ส่วนอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) ในปีนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 1/59 ที่อยู่ 16.59% หลังบริษัทมีการโอนมากขึ้น โดยเฉพาะครึ่งปีหลัง ส่วนอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) คาดว่าจะทรงตัวจากไตรมาส 1/59 ที่อยู่ 45.31%

“ตอนนี้เรายังไม่ปรับเป้าปีนี้ทั้งรายได้ที่เคยวางไว้ 4 พันล้านบาท และยอดขาย 7.5 พันล้านบาท ถึงแม้ว่าไตรมาส 1/59 ทำได้ดีกว่าคาดก็ตาม เนื่องจากสถานการณ์หลังจากหมดมาตรการรัฐไปแล้วก็ยังมีความไม่แน่นอนอยู่ ซึ่งต้องดูเป็นเดือนต่อเดือน แต่แนวโน้มครึ่งปีหลังเรามองว่าเงินในกระเป๋าของคนน่าจะเยอะขึ้น จากเศรษฐกิจโดยรวมน่าจะฟื้นตัวอย่างชัดเจน และสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าที่กำลังจะซื้ออสังหาฯ"นายพีระพงศ์ กล่าว

นายพีระพงศ์ กล่าวว่า ส่วนแผนการนำเสนอข้อมูลให้กับนักลงทุน (โรดโชว์) นั้นในปลายปีนี้จะเข้าร่วมงานงานไทยแลนด์โฟกัสที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เป็นผู้จัดงาน โดยล่าสุดได้รับการรับเชิญจากตลาดหลักทรัพย์ฯมาแล้ว ซึ่งบริษัทมองว่าเหตุผลที่ได้รับเชิญอาจจะเป็น เพราะบริษัทมีผลประกอบการที่ดี แม้ว่าบริษัทจะเพิ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯได้ไม่นาน แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่มีนโยบายที่จะขายหุ้นออกไป แม้ว่าจะได้รับความสนใจจากนักลงทุนสถาบันต่างชาติสนใจที่จะซื้อหุ้นของบริษัทก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ