FORTH ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 16% มาที่ 5.8 พันลบ.ธุรกิจตู้บุญเติมหนุน-รุกประมูลงานเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 2, 2016 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชวิน พิพัฒน์โชติธรรม ผู้ช่วยประธานกรรมการบริหาร บมจ.ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น (FORTH) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 59 เติบโต 16% ที่ 5,800 ล้านบาท จากปีก่อน 5,021 ล้านบาท จากการเติบโตอย่างแข็งแรงของธุรกิจตู้เติมเงินบุญเติมของบริษัทลูกคือ บมจ.ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส (FSMART) โดยตั้งเป้าขยายตู้บุญเติมในสิ้นปี 59 แตะ 1 แสนตู้ จากปัจจุบัน 7.24 หมื่นตู้ นอกจากนี้กำลังศึกษาตลาดและมองหาโอกาสธุรกิจตู้บุญเติมในประเทศอินโดนีเซียเพิ่มเติมเนื่องจากมีประชากรจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรท้องถิ่น จากปัจจุบันบริษัทได้เข้าไปลงทุนในประเทศฟิลิปปินส์แล้ว 3,000 ตู้ ส่วนลาว กัมพูชาไม่ไปเข้าไปทำตลาดเพราะมีประชากรน้อย

ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ (backlog) ราว 120 ล้านบาท ในส่วนของงานด้านวิศวกรรมและวางระบบโทรคมนาคม ซึ่งจะรับรู้เป็นรายได้ในปีนี้ทั้งหมด และรองานใหม่เข้ามาเพิ่มเติม หลังจากที่ในไตรมาสแรก ยังไม่มีโครงการใหญ่ในงานกลุ่มนี้ทำให้ปริมาณงานในมือลดลงตามการทยอยส่งมอบงานให้กับลูกค้า โดยบริษัทเตรียมยื่นประมูลงานโครงการเนชั่นแนลบรอดแบนด์ ของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) มูลค่า 1.5 หมื่นล้านบาท คาดได้งานราว 20-30% หรือราว 2,000-3,000 ล้านบาท และงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมูลค่า 5,000 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีงานติดตั้ง CCTV และ LED ที่จะทยอยเปิดประมูลออกมาด้วย

"รายได้ปีนี้ 5,800 ล้านบาท ในส่วนของรีเทลเทรดดิ้งอุปกรณ์อิเล็กฯ ตลาดโตต่อ ส่วนงานรับจ้างผลิตก็พยายามจะเข้าออโตโมทีพ ด้านธุรกิจขยายตู้เติมเงินบุญเติมต่อเนื่อง ส่วนงานประมูลก็มีโอกาสได้และไม่ได้ เวลานี้ไม่มีงานประมูลภาครัฐที่ชัดเจน นโยบายรัฐก็เปลี่ยน งานในมือที่มีอยู่ก็ลดลงเรื่อย ๆ ถึงแม้จะมีงานหลายตัวที่รอ bid และรอเซ็นสัญญาก็ตาม ดังนั้น ในอนาคตหลัก ๆ จะเติบโตจากธุรกิจบุญเติมในรูปแบบใหม่ ๆ"นายชัชวิน กล่าว

นายชัชวิน กล่าวว่า บริษัทตั้งงบลงทุนปีนี้ราว 150 ล้านบาท สำหรับซื้อที่ดินเพื่อสร้างคลังสินค้า รองรับการขยายธุรกิจตู้เติมเงินบุญเติมเพราะสิ้นปีตั้งเป้าหมายจะมีถึง 1 แสนตู้

นอกจากนี้ บริษัทยังมีกลยุทธ์การเพิ่มสินค้าใหม่และเพิ่มฟังก์ชันการใช้งาน เช่น ตู้ Vending Machine ซึ่งร่วมกับบริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด ในการทำตู้กดเครื่องดื่มอัตโนมัติที่สามารถเป็นตู้เติมเงินได้ ซึ่งได้ทดลองวางตู้ไปแล้วกว่า 300 ตู้และมีแผนจะเพิ่มตู้เติมน้ำมันในลำดับถัดไปด้วย

สำหรับรายได้ของ FORTH แบ่งเป็นงานด้านวิศวกรรมและวางระบบโทรคมนาคม และอื่น ๆ ราว 59% และธุรกิจตู้เติมเงินภายใต้แบรนด์บุญเติมอีกราว 41%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ