บลจ.กรุงศรี ออกกองทุน KF-GLS ลงทุนหุ้นได้ทั้งตลาดขาขึ้น-ขาลง IPO 8-15 มิ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 2, 2016 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ศิริพร สินาเจริญ กรรมการผู้จัดการ บลจ.กรุงศรี เปิดเผยว่า บลจ.กรุงศรี เสนอขายกองทุนเปิดกรุงศรีโกลบอลอิควิตี้ลองชอร์ต(KF-GLS) ชูศักยภาพในการสร้างผลตอบแทนที่สม่ำเสมอจากการลงทุนทั้งในตลาดขาขึ้นและขาลงด้วยกลยุทธ์ Long /Short Equity เสนอขายหน่วยลงทุนให้ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ระหว่างวันที่ 8-15 มิ.ย. 59 เงินลงทุนขั้นต่ำ 2,000 บาท

ทั้งนี้ จากสภาวะการลงทุนในปัจจุบันที่ตลาดการเงินทั่วโลกมีความผันผวนค่อนข้างมากจากปัจจัยต่าง ๆ ที่เข้ามากระทบส่งผลให้ตลาดการลงทุนโดยเฉพาะตลาดหุ้นที่มีความอ่อนไหวต่อข้อมูลข่าวสารมีความผันผวน และมีความไม่แน่นอนเพิ่มมากขึ้น บริษัทจึงได้คัดเลือกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนที่สม่ำเสมอ ไม่ว่าตลาดจะเป็นขาขึ้นหรือขาลง และพบว่ากองทุนที่ใช้กลยุทธ์ Long /Short Equity เป็นทางเลือกที่น่าสนใจในการรับมือกับความผันผวนของตลาดหุ้น ทำให้มีโอกาสกำไรแม้ในช่วงตลาดขาลง ต่างจากกองทุนหุ้นทั่วไปที่ใช้กลยุทธ์ Long เพียงอย่างเดียว จึงเป็นที่มาของกองทุนเปิดกรุงศรีโกลบอล อิควิตี้ลองชอร์ต (KF-GLS) ที่ลงทุนในกองทุนหลัก UBS Equity Opportunity Long Short Fund

สำหรับกองทุนหลัก UBS Equity Opportunity Long Short Fund บริหารจัดการโดย UBS Asset Management ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุนที่ใหญ่ที่สุดในสวิสเซอร์แลนด์ (ที่มา :Morningstar/Swiss Fund data Swiss promoters report ณ 31 ธ.ค. 58) กองทุนหลักมีจุดเด่นหลายด้านทั้งในเรื่องของผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง โดยไม่มีปีใดที่ผลการดำเนินงานรายปีของกองทุนหลักติดลบตั้งแต่จัดตั้งกองทุนในปี 2553 (ประวัติผลการดำเนินงานของกองทุนหลัก(YTD=%EUR) ปี53 =1.1% ปี54 =6.6% ปี55 =2.4% ปี56 =4.3% ปี57 =10.5% ปี58 =20.7% ที่มา :Factset UBS Asset Management ณ 30 เม.ย. 59)

นอกจากนี้ กองทุนหลักยังได้รับรางวัลต่างๆมากมาย อาทิ รางวัลชนะเลิศ “investors choice awards" ในปี 2558 และ 2559 ในประเภทกองทุน European equity long/short อีกทั้ง Max Anderl ผู้จัดการกองทุนหลักยังได้รับการจัดอันดับจาก Citywire ให้เป็นผู้จัดการกองทุนที่มีผลการดำเนินงานในกองทุน Long short equity ที่โดดเด่นในปี 2558 อีกด้วย" (ข้อมูล :UBS Asset Management ณ ม.ค. 59)

“กองทุนหลักคัดเลือกหุ้นรายตัวที่มีโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดีเมื่อเทียบกับความเสี่ยง และใช้กลยุทธ์ Long /Short Equity หลักการทำงาน คือ ผู้ลงทุนจะมีสถานะ “Long" และ “Short" ในพอร์ตการลงทุนพร้อมๆกัน โดยกองทุนจะเลือกใช้กลยุทธ์การซื้อ(Long) สำหรับหุ้นที่คาดว่าราคาจะปรับตัวขึ้นในอนาคตจากปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งของบริษัท และใช้กลยุทธ์การขาย (Short) สำหรับการขายหุ้นที่มีราคาเกินกว่ามูลค่าที่ควรจะเป็น หรือคาดการณ์ว่าราคาของหุ้นจะปรับตัวลดลงในอนาคต ส่งผลให้พอร์ตการลงทุนมีเงินเพิ่มจากการขายชอร์ตหุ้น และสามารถนำเงินส่วนต่างไปซื้อหุ้น (Long) ได้มากขึ้น" น.ส.ศิริพร กล่าว

นอกจากนี้ กองทุนหลักยังให้ความสำคัญกับการบริหารความเสี่ยงเพื่อหลีกเลี่ยงการติดลบของเงินลงทุน โดยควบคุมพอร์ตการลงทุนไม่ให้มีความผันผวนเกิน 10% และติดตามความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นที่ลงทุนอย่างสม่ำเสมอว่ามีทิศทางเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้หรือไม่ หากไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ก็จะทำการ stop loss เพื่อไม่ให้ราคาหุ้นในพอร์ตปรับตัวลดลงไปมากกว่าเดิม ด้วยกลยุทธ์ดังกล่าวจึงสามารถลดความผันผวนจากการเคลื่อนไหวของตลาดโดยรวม และช่วยลดความผันผวนของพอร์ตการลงทุนได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้ผู้ลงทุนมีส่วนร่วมในการรับผลตอบแทนที่สม่ำเสมอในทุกสภาวะตลาด “บลจ.กรุงศรี เชื่อมั่นว่ากองทุน KF-GLS จะเป็นทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนที่กำลังมองหารูปแบบการลงทุนใหม่ๆเพื่อรับมือกับสภาวะตลาดที่มีความผันผวนสูงเช่นในปัจจุบัน ต้องการลดความเสี่ยงจากการจับจังหวะการลงทุนที่ผิดพลาด และต้องการโอกาสรับผลตอบแทนที่เป็นบวกจากทุกสภาวะตลาด ทั้งนี้ บริษัทได้จัดเตรียมโปรโมชั่นพิเศษสำหรับผู้ที่ลงทุนในกองทุน KF-GLS ในช่วงการเสนอขายครั้งแรกครบทุก ๆ 100,000 บาท จะได้รับหน่วยลงทุนกองทุน KF-GLS มูลค่า 100 บาทด้วย"น.ส.ศิริพร กล่าว

ทั้งนี้ กองทุน KF-GLS ลงทุนในกองทุนหลัก UBS Equity Opportunity Long Short Fund" โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของNAV ความเสี่ยงสูงระดับ 6 และมีการป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนโดยการตัดสินใจของผู้จัดการกองทุนเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ถือหน่วยลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ