"อนันต์"มองตลาดอสังหาฯปีนี้โตกว่าจีดีพี รับผลบวกดบ.ต่ำหนุน,ห่วงผู้ประกอบการรายกลาง-เล็กอยู่ยาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 2, 2016 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนันต์ อัศวโภคิน ประธานกรรมการบริหาร บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (LH) กล่าวในงานเปิดหลักสูตรปั้นนักพัฒนาอสังหาฯรุ่นใหม่ "The NEXT Real" ของมหาวิทยาลัยชินวัตร โดยมองว่าภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ปีนี้น่าจะเติบโตมากกว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่รัฐบาลคาดว่าจะเติบโต 3% ซึ่งเป็นไปตามภาวะตลาดปกติที่อสังหาริมทรัพย์จะเติบโตมากกว่า GDP ขณะที่อัตราดอกเบี้ยที่ยังอยู่ในระดับต่ำยังจะช่วยหนุนตลาดด้วย

"ทั้งปียอดขายอสังหาฯน่าจะดีกว่าปีก่อน เพราะดูจาก 4 เดือนแรกดีกว่าปีที่แล้ว เดือนพฤษภาคมแม้ชะลอหน่อย แต่เชื่อว่าทั้งปีก็จะโตกว่า GDP ซึ่งปัจจัยการเมืองไม่ได้มีผลต่ออสังหาฯ แต่อยากให้มีเลือกตั้งโดยเร็วเพราะเศรษฐกิจจะได้ดีขึ้น การเมืองไม่ได้มีผลเพราะเราก็อยู่แบบนี้มานานแล้ว ดอกเบี้ยต่ำก็ดี"นายอนันต์ กล่าว

นายอนันต์ กล่าวว่า สำหรับตลาดอสังหาริมทรัพย์ในระยะต่อไปมองว่าผู้ประกอบการรายกลางและเล็กจะแข่งขันได้ค่อนข้างลำบาก เนื่องจากผู้ประกอบรายใหญ่มีการผลิตสินค้ากลุ่มคอนกรีตสำเร็จรูป (พรีแคส) มากขึ้น หากตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังไม่ฟื้นตัวมากนักผู้ประกอบการรายใหญ่อาจลดราคาขายและลดมาร์จิ้นลง จนกระทบต่อผู้ประกอบการรายกลางและเล็ก ขณะที่สถาบันการเงินของรัฐที่จะสนับสนุนสินเชื่อนั้นมีค่อนข้างจำกัด และสถาบันการเงินเอกชนก็ไม่กล้าปล่อยสินเชื่อมากนัก เพราะกลัวปัญหาหนี้เสีย

ขณะที่อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ ก็จะทำให้ผู้ประกอบการรายใหญ่มีต้นทุนเงินกู้ถูกกว่ารายกลางและรายเล็ก รวมถึงยังมีศักยภาพสามารถซื้อที่ดินเพิ่มเติมได้มากขึ้น รวมถึงหากพื้นที่ใดมีปัญหาเรื่องผังเมืองก็ไม่เดือดร้อนมากนักและยังสามารถหาซื้อที่ดินแปลงใหม่ได้ง่ายกว่ารายกลางและรายเล็ก จนทำให้ปัจจุบันส่วนแบ่งการตลาดของผู้ประกอบการรายใหญ่เพิ่มขึ้นถึง 60-70%

"ที่เป็นห่วงอยู่ คือรายใหญ่ก็โตขึ้นทั้งหมด โตขึ้นเรื่อยๆ ใหญ่ขึ้น แต่รายเล็กเจอปัญหาเรื่องเงินกู้ ทั้งที่แบงก์มีเงินฝากเต็ม อยากจะปล่อยสินเชื่อแต่ก็กลัวหนี้เสีย ส่วนวัสดุก่อสร้างและค่าแรง เป็นเรื่องที่ดีสำหรับอสังหาฯ เพราะไม่ขึ้นเลยยกเว้นเหล็กแต่ก็เป็นองค์ประกอบที่น้อย ถ้าเศรษฐกิจดี เป็นบรรยากาศที่ดีมากสำหรับอสังหาฯช่วงดอกเบี้ยต่ำ layoff คนก็ไม่เยอะ"นายอนันต์ กล่าว

นายอนันต์ กล่าวว่า ภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 59 น่าจะดีกว่าปี 58 ยกเว้นเพียงตลาดคอนโดมิเนียม ขณะเดียวกันผู้ประกอบการก็ต้องปรับตัวเพื่อรองรับตลาดที่เข้าสู่สังคมออนไลน์มากขึ้น โดยยอดขายของแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ปัจจุบันมีการซื้อขายผ่านระบบออนไลน์ 30-40% จากเริ่มต้น 4-5% ขณะที่อัตราจ้างงานวงการอสังหาริมทรัพย์จะแพงขึ้นเรื่อย ๆ โดยจะอยู่ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่มีไอเดียใหม่ ๆ และมีคุณภาพดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ