ประธานบอร์ด KTB ยืนยันไม่ลดดอกเบี้ยฝากออมทรัพย์เหลือ 0% ตาม TMB

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 3, 2016 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวในฐานะประธานคณะกรรมการธนาคารกรุงไทย (KTB) ว่า KTB คงจะไม่ลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำลงไปเหลือ 0% เหมือนกับธนาคารทหารไทย (TMB) เพราะธนาคารยังสามารถบริหารจัดการสภาพคล่องได้เป็นปกติ

"มองว่าการดำเนินการครั้งนี้ เป็นการบริหารสภาพคล่องของ TMB เท่านั้น เพราะเห็นว่ามีต้นทุนสูงเกินไป ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทั้งระบบธนาคารทั้งหมด ยืนยันว่าในฐานะประธานบอร์ดกรุงไทยว่าจะไม่มีทางปรับลดดอกเบี้ยตามอย่างแน่นอน เพราะสามารถบริหารจัดการสภาพคล่องได้ตามปกติ"นายสมชัย กล่าว

สำหรับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยออมทรัพย์ของ TMB ในครั้งนี้นั้น ผู้บริหารธนาคารได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้กระทรวงการคลังรับทราบในฐานะที่เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่แล้ว โดยการปรับลดดอกเบี้ยเงินออมทรัพย์ครั้งนี้เชื่อว่าเป็นปรับทิศทางการบริหารจัดการสภาพคล่องส่วนเกินของธนาคารที่มีค่อนข้างมาก เนื่องจากระบบการเงินของไทยในปัจจุบันมีสภาพคล่องส่วนเกินจำนวนมาก แต่ยังไม่ถึงขั้นไร้เสถียรภาพ

ทั้งนี้ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินออมทรัพย์เหลือ 0.00% ถือเป็นการส่งสัญญาณว่าธนาคารยังไม่ต้องการรับเงินฝากเข้ามาใหม่ เพื่อไม่ให้เป็นการเพิ่มต้นทุนในการบริหารสภาพคล่อง โดยเชื่อว่าหลังจากนี้ TMB จะมีมาตรการเพิ่มเติมทั้งการปล่อยสินเชื่อเพิ่ม และออกผลิตภัณฑ์เงินฝากพิเศษที่แยกกลุ่มลูกค้าชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ