NCH มั่นใจ Q2/59 พลิกกลับเป็นกำไรสุทธิหลัง Q1/59 ขาดทุน 12 ลบ.หวังโอนบ้านเดี่ยวเพิ่มหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 6, 2016 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมนึก ตัณฑเทอดธรรม กรรมการ บมจ.เอ็น.ซี.เฮาส์ซิ่ง (NCH) คาดว่าในไตรมาส 2/59 น่าจะสามารถพลิกกลับมามีกำไรสุทธิได้ แม้ว่าในไตรมาส 1/59 จะขาดทุนสุทธิที่ 12.26 ล้านบาท เนื่องด้วยในไตรมาสสองนี้จะมีการโอนกรรมสิทธิ์บ้านเดี่ยวค่อนข้างมาก ซึ่งจะส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มสูงขึ้น โดยคาดว่าทั้งปีนี้อัตรากำไรขั้นต้นจะอยู่ในระดับมากกว่า 34% จากปีก่อนอยู่ที่ 32%

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมองการเข้าซื้อที่ดินอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าที่ดินในมือจะมีอยู่จำนวนหลายร้อยไร่แล้ว เนื่องจากบริษัทมีความพร้อมทั้งกระแสเงินสด และสามารถกู้เงินจากสถาบันทางการเงินได้เพิ่ม จากปัจจุบันมีหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ที่เพียง 1 เท่า

"สำหรับภาพรวมของอสังหาริมทรัพย์ในช่วงไตรมาสแรก ถือว่าได้อานิสงส์จากมาตรการภาครัฐเข้ามาช่วย ทำให้ผู้ประกอบการใช้เวลานี้ระบายสต็อก ขณะที่ภาพหลังมาตรการสิ้นสุดลง อาจจะมีผู้ประกอบการบางรายยังคงสามารถขายโครงการได้อยู่ โดยของเราก็จะมีการออกแคมเปญอย่างต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงที่เหลือนี้ ซึ่งในครึ่งปีหลังเรายังมองว่าจะเปิดโครงการได้ตามแผนที่วางไว้"นายสมนึก กล่าว

นายสมนึก กล่าวต่อว่า สำหรับในปีนี้บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้ใกล้เคียงปีก่อนที่ราว 2,000 ล้านบาท จากบริษัทยังมีสต็อกโครงการที่อยู่ระหว่างการขาย มูลค่า 3,800 ล้านบาท และยอดขายรอโอน (Backlog) ที่ปัจจุบันมีอยู่ 700 ล้านบาท ซึ่งจะสามารถรับรู้รายได้เข้ามาทั้งหมดในปีนี้

ขณะที่เป้าหมายยอดขายทั้งปียังคงไว้ที่ 2,600 ล้านบาท โดยมีแผนเปิดโครงการในปีนี้ทั้งหมด 3 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 3,700 ล้านบาท ซึ่งในช่วงครึ่งปีหลังจะเปิดโครงการแนวราบอีก 2 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 2,600-2,700 ล้านบาท จากต้นปีเปิดไปแล้ว 1 โครงการ มูลค่า 900-1,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ