(เพิ่มเติม) รัฐบาลเตรียมเสนอร่างกม.ปิโตรเลียมฉบับใหม่ให้ สนช.หลังเพิ่มระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต, คาดเปิดรับข้อเสนอรอบ 21 กลางปีหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 7, 2016 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.วันนี้มีมติรับทราบและเตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... และร่าง พ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่... ) พ.ศ... ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อพิจารณาต่อไป หลังจากเพิ่มทางเลือกให้รัฐบาลสามารถนำระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต (Production Sharing Contract : PSC) มาใช้นอกเหนือจากระบบสัมปทาน

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและสอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูปด้านพลังงาน คณะกรรมการกฤษฎีกาได้ปรับปรุงแก้ไขมาตรา 23 แห่ง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม พ.ศ. 2514 และเพิ่มเติมหมวด 3/1 และ 3/2 เพื่อเปิดโอกาสให้รัฐสามารถนำระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต (PSC) และระบบสัญญาจ้างสำรวจและผลิต (SC) มาใช้ โดยระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต ได้นำหลักการของระบบ PSC ในพื้นที่พัฒนาร่วมไทย - มาเลเซีย (Malaysia-Thailand Joint Development Area : MTJDA) มาปรับใช้

ดังนั้น จะทำให้ระบบบริหารจัดการทรัพยากรปิโตรเลียม มี 3 ระบบ คือ (1) ระบบสัมปทานปิโตรเลียม (2) ระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต และ (3) ระบบสัญญาจ้างสำรวจและผลิต และเห็นควรให้การกำกับดูแลยังคงอยู่ภายใต้กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ โดยคำแนะนำของคณะกรรมการปิโตรเลียม ในส่วนของ พ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม เป็นการปรับปรุงเพื่อให้สอดคล้องกับระบบบริหารจัดการที่เพิ่มเติม

ด้านนายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ คาดว่าจะสามารถเปิดสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบ 21 ได้ภายในกลางปีหน้า โดยขั้นตอนหลังจากครม.รับทราบร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียม และพ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม ซึ่งเพิ่มเติมระบบ PSC และระบบ SC แล้ว จะเสนอ สนช.ต่อไป คาดว่าจะใช้ระยะเวลา 3 เดือน ขณะเดียวกัน จะหารือกับทางคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อทำกฎหมายลูกและกฎกระทรวงควบคู่ไปด้วย คาดว่าจะใช้ระยะเวลา 9 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ