ESSO ตั้งเป้าใช้งบ 800-1,000 ลบ.ปรับปรุงภาพลักษณ์ปั๊มใน 3 ปีหวังชิงแชร์เบอร์ 2 ใน 5 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 8, 2016 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยอดพงศ์ สุตธรรม กรรมการและผู้จัดการการตลาดขายปลีก การตลาดน้ำมันเชื้อเพลิง บมจ.เอสโซ่ (ประเทศไทย) (ESSO) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดขายปลีกน้ำมันเป็นอันดับ 2 กลับคืนมาภายใน 5 ปี จากสิ้นปี 58 ที่มีส่วนแบ่งตลาด 14% เป็นอันดับ 3 ของอุตสาหกรรม โดยตามแผนดังกล่าวจะต้องมีการปรับปรุงสถานีบริการน้ำมัน รวมถึงภาพลักษณ์สถานีบริการน้ำมันให้เป็นสถานีบริการน้ำมันรูปแบบใหม่ตามมาตรฐานเอสโซ่ทั่วโลก ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 800-1,000 ล้านบาทในช่วง 3 ปีข้างหน้า (ปี 60-62)

ขณะเดียวกันจะต้องมีการขยายเครือข่าย โดยมีเป้าหมายจะเพิ่มสถานีบริการน้ำมันราว 30 แห่ง/ปี และจะปิดสถานีบริการน้ำมันบางแห่งที่ต่อสัญญาเช่าไม่ได้หรือสถานีที่ไม่เหมาะสมราว 15 แห่ง/ปี ทำให้จะมีสถานีบริการน้ำมันเพิ่มขึ้นสุทธิราว 15 แห่ง/ปี ซึ่งจะผลักดันให้มีสถานีบริการน้ำมันเพิ่มเป็นกว่า 600 แห่งใน 5 ปี จากปัจจุบันที่มี 542 แห่ง

นอกจากนี้ยังจะขยายฐานบัตร"เอสโซ่ สไมล์ส"ซึ่งเป็นบัตรสะสมคะแนนเพื่อแลกรับส่วนลดการเติมน้ำมัน หรือสิทธิประโยชน์อื่น ๆ ที่ร่วมมือกับพันธมิตร โดยวางเป้าหมายจะมีฐานลูกค้าบัตรเพิ่มเป็น 1 ล้านใบใน 1 ปีหลังจากที่เปิดตัวราว 1 เดือนสามารถมีสมาชิกบ้ตรแล้ว 2.5 แสนใบ

ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าปริมาณขายน้ำมันในตลาดค้าปลีก เติบโตเท่ากับอุตสาหกรรมที่คาดจะขยายตัว 7% จากปีที่แล้ว หลังจากในช่วงไตรมาส 1/59 เติบโตเพียง 4-5% เมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมที่ขยายตัว 10% หลังจากเผชิญกับการขยายเครือข่ายของคู่แข่งในสถานีบริการน้ำมันในต่างจังหวัด ที่เป็นฐานลูกค้าที่ใช้น้ำมันดีเซลจำนวนมาก ทำให้ปริมาณขายน้ำมันดีเซล ซึ่งเป็นจุดแข็งของเอสโซ่นั้น เติบโตได้เพียง 1-2% เมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมที่ขยายตัวเกือบ 10% ในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ