"สุภิญญา"เรียกทีวีดิจิตอลทำความเข้าใจเตือนโฆษณาเกินเวลามีโทษปรับหนัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 8, 2016 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยในการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อหารือแนวทางการปฏิบัติ เรื่อง การออกอากาศรายการโดยมีการโฆษณาบริการหรือสินค้าไม่ให้เกินกว่าระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดว่า ที่ผ่านมาสำนักงาน กสทช. มีเรื่องร้องเรียนเรื่องโฆษณาเกินเวลาจากผู้บริโภคไม่มากนัก แต่เมื่อเข้าสู่การพิจารณาในชั้นอนุกรรมการฯ และ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) ก็ต้องทำตามที่กฎหมายบัญญัติไว้

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเกิดความเข้าใจที่ไม่ตรงกันในการนับเวลาโฆษณาระหว่างผู้ประกอบการกับสำนักงาน กสทช. ซึ่งขณะนี้นับเวลาเฉพาะโฆษณาหรือบริการที่บอกสรรพคุณ คุณประโยชน์ หรือคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่เป็นไปเพื่อการแสวงหากำไรเท่านั้น ส่วนการประชาสัมพันธ์รายการของสถานีและหน่วยงานภาครัฐหรือองค์กรที่ไม่แสวงหากำไรจะไม่นับรวมเวลาด้วย

"เวทีนี้จึงจัดขึ้นเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกัน คือ โทรทัศน์ในระบบดิจิตอลสามารถโฆษณาได้ไม่เกิน 12.30 นาที ต่อ 1 ชั่วโมง และเฉลี่ยทั้งวันไม่เกิน 10 นาที ซึ่งหากเกินเวลาดังกล่าวจะถือว่าเป็นการกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค ซึ่ง กสท. มีอำนาจสั่งระงับการกระทำ หากฝ่าฝืนก็จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาปรับทางปกครอง มีโทษปรับ 1 ล้านบาท และปรับอีกวันละไม่เกิน 1 แสนบาทหากไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง" นางสาวสุภิญญากล่าว

ในวันนี้ นางสาวสุภิญญา เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อหารือแนวทางการปฏิบัติ เรื่อง การออกอากาศรายการโดยมีการโฆษณาบริการหรือสินค้าไม่ให้เกินกว่าระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด โดยร่วมมือกับคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ตรวจสอบเวลาการออกอากาศโฆษณาในวันที่ 14 พฤษภาคม ตลอด 24 ชั่วโมงของช่องรายการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล จำนวน 23 ช่องรายการที่มีการโฆษณาและบริการธุรกิจ ระดมความคิดเห็นจากผู้ประกอบการ เพื่อสร้างความเข้าใจถึงวิธีการตรวจนับจำนวนเวลาการออกอากาศโฆษณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ