RS ตั้งบ.ใหม่รุกธุรกิจสุขภาพและความงาม หวังสัดส่วนรายได้เป็น 50%ของรายได้รวมในอีก 3 ปีข้างหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 13, 2016 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฎิบัติการ บมจ.อาร์เอส (RS) กล่าวว่า บริษัทฯได้จัดตั้งบริษัทใหม่ ภายใต้ชื่อบริษัท ไลฟ์สตาร์ (LifeStar) จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจสุขภาพและความงาม (Health and Beauty) มีทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท โดยอาร์เอส จะถือหุ้นในสัดส่วน 100%

ทั้งนี้การรุกธุรกิจดังกล่าว บริษัทฯมองถึงแนวโน้มตลาดสุขภาพและความงาม มีโอกาสทางการตลาดเติบโตสูงอย่างต่อเนื่องทุกปี เนื่องจากปัจจุบันคนไทยหันมาดูแลสุขภาพและความงามมากขึ้น โดยตั้งเป้าหมายจะมีรายได้ในปีแรก 600 ล้านบาท หรือคิดเป็นกว่า 10% ของรายได้รวม และตั้งเป้าหมายจะมีสัดส่วนรายได้เป็น 50% ของรายได้รวม ภายใน 3 ปีจากนี้ (59-61)

นอกจากนี้ได้ทุ่มงบลงทุนการตลาด 200 ล้านบาท เพื่อมุ่งใช้กลยุทธ์นวัตกรรมแบบเปิด แสวงหาเทคโนโลยีจากสถาบันวิจัยชั้นนำทั่วโลก และนำมาจดเป็นเครื่องหมายทางการค้า (trademark) เอกสิทธิ์เฉพาะของแต่ละแบรนด์ โดยจะรุกทำตลาดทั้งสิ้น 4 แบรนด์ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวชะลอริ้วรอยแห่งวัย มาจีค Magique, กราวีธัส Gravitas และผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมและหนังศีรษะให้แข็งแรง รีไวว์ Revive รวมถึงผลิตภัณฑ์ดูแลผิวขาวกระจ่างใส โนเบิล ไวท์ Noble White เป็นต้น

"บริษัทฯมีความสนใจในธุรกิจสุขภาพและความงาม เนื่องจากมองว่ามีการเติบโตสูงและมีมาร์จิ้นดีกว่า เมื่อเทียบกับธุรกิจมีเดียโดยธุรกิจดังกล่าวมีอัตรากำไรขั้นอยู่ที่ 65-70% และอัตรากำไรสุทธิ 20-25% ขณะที่ธุรกิจมีเดีย มีอัตรากำไรขั้นต้น 45-50% และอัตรากำไรสุทธิ 10-15% จึงเป็นสิ่งที่อยากจะต่อยอดธุรกิจ จากที่เราเป็นธุรกิจมีเดีย ที่มีช่องทางการทำตลาดที่มีขนาดใหญ่อยู่แล้ว ก็น่าจะสามารถเติบโตไปได้ ซึ่งมูลค่าตลาดรวมของสุขภาพและความงามจะอยู่ที่ 65,000 ล้านบาท หรือมีการเติบโตต่อปีราว 6-8% และเพื่อเป็นการลดความเสี่ยงของธุรกิจเดิม โดยวางเป้ารายได้ปีแรกเติบโตกว่า 10% ปีต่อไป 30% และขยับเป็น 50% ในปี 61 ของรายได้รวม" นางพรพรรณ กล่าว

พร้อมกันนี้บริษัทฯยังมีแผนขยายช่องทางจำหน่ายไปในกลุ่มประเทศ CLMV โดยคาดว่าไตรมาส 4/59 จะเริ่มมองหาและเจรจากับพันธมิตรท้องถิ่นถึงความเป็นไปได้ ซึ่งมองศักยภาพของเพื่อนบ้านก็มีวัฒนธรรมที่ใกล้เคียงกับประเทศไทย จึงน่าจะรุกตลาดได้ไม่ยาก รวมถึงก็มีโอกาสนำบริษัท ไลฟ์สตาร์ จำกัด เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อีกด้วย ซึ่งจะต้องขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของการใช้เงินในขณะนั้น ในด้านของการทำตลาด

นางพรพรรณ กล่าวต่อว่า สำหรับรายได้ของ RS ในปีนี้ก็น่าจะทำได้มากกว่า 4,500 ล้านบาท เนื่องด้วยจะมีการรับรู้รายได้จากธุรกิจสุขภาพและความงามเข้ามา โดยจะเริ่มเห็นภาพชัดเจนในครึ่งปีหลังเป็นต้นไป

ขณะที่ธุรกิจมีเดีย บริษัทฯก็เตรียมปรับผังรายการครั้งใหญ่ในเดือนก.ค.นี้ ตามพฤติกรรมผู้ชมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และเพื่อรักษาอันดับเรทติ้งของช่อง 8 ให้อยู่ในอันดับที่ 4 ไว้ได้ โดยมองแนวโน้มอุตสาหกรรมโดยรวมในครึ่งปีหลังก็ถือว่ายังมีการแข่งขันที่สูง จากทุกช่องทีวีที่เริ่มใส่เม็ดเงินลงทุนด้านคอนเทนต์มากขึ้น เพื่อให้ยังครองเรทติ้งของตนเองไว้อยู่ ประกอบกับก็จะเห็นการลงโฆษณาของลูกค้าต่าง ๆ เพิ่มขึ้นอีกด้วย หลังจากส่วนใหญ่ชะลอการลงทุนมาสักพัก และน่าจะเริ่มเห็นได้ในช่วงปลายไตรมาส 2/59 เป็นต้นไป

ส่วนแนวโน้มการดำเนินงานในไตรมาส 2/59 บริษัทฯจะมีรายจ่ายในเรื่องของการลงทุนการตลาดของธุรกิจสุขภาพและความงามในช่วงต้นค่อนข้างมาก อาจจะส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงาน แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าตัวเลขจะออกมาในลักษณะใด แต่ในไตรมาส 3/59 เชื่อว่าจะเห็นการเติบโตที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสสองนี้

ด้านนายชาคริต พิชญางกูร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไลฟ์สตาร์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯได้วางแผนรุกขยายช่องทางกระจายสินค้าเข้าสู่โมเดิร์นเทรด ได้แก่ ร้าน Watsons ,ร้าน EVEANBOY ทุกสาขา บิวตี้สโตร์ และร้านผลิตภัณฑ์ความงามครบวงจรทั่วประเทศ เพื่อสร้างการรับรู้และจดจำในวงกว้างรวดเร็วที่สุด ขณะเดียวกันก็จะใช้โซเชียลมีเดีย ทั้งเฟสบุ๊ค อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ และบล็อกเกอร์ผลิตภัณฑ์ความงามร่วมโปรโมท เพื่อให้สอดรับกับพฤติกรรมกลุ่มเป้าหมายที่จำนวนไม่น้อยใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่บนโลกออนไลน์ ตลอดจนติดตั้งบิลบอร์ดในทุกๆจุดสำคัญทั่วกรุงเทพฯและปริมณฑล และหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ

ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์จำนวน 8 แบรนด์ วางจำหน่ายในตลาด ได้แก่ มาจีค,รีไวว์,กราวีธัส,โนเบิลไวท์,ไทม์แคปซูล,สลิคซ์,เคลียร์เอ็กซ์เพิร์ท และเพียร่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ